ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ขยับลงแตะ 71.58 ดอลล์ หลังตลาดวิตกซับไพร์ม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์วันนี้ (10 สิงหาคม) ขยับลง 1 เซนต์ ขณะที่ตลาดได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากวิกฤติในตลาดซับไพร์มของสหรัฐ
นักลงทุนเกิดความวิตกว่า ผลกระทบจากภาคการเงินของสหรัฐที่ปล่อยกู้แก่ลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ จะนำไปสู่ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจในสหรัฐ และประเทศอื่นๆ ซึ่งจะกระทบเป็นลูกโซ่จนทำให้อุปสงค์น้ำมันลดลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 1 เซนต์ แตะระดับ 71.58 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 ส.ค.) ที่ระดับ 71.59 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
วิค เตอร์ ชุม นักวิเคราะห์ประจำ เพอร์วิน แอนด์ เกิร์ทซ์ กล่าวว่า มีความวิตกเรื่องผลกระทบจากตลาดสินเชื่อสหรัฐต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมัน โดยนักลงทุนบางรายได้เคลื่อนย้ายเงินทุนในตลาดน้ำมันออกไป เพื่อชดเชยภาวะขาดทุนในการลงทุนด้านอื่นๆ
ขณะนี้ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างรุนแรง หลังจากที่ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 78.77 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดทั้งหมดต้องการแรงกระตุ้น และตลาดพบว่าแรงกระตุ้นที่เกิดขึ้นในช่วงนี้คือความวิตกกังวลเรื่องตลาดซับไพร์มสหรัฐ
อย่างไรก็ดี เขาคาดว่า จะมีแรงหนุนสำคัญให้ราคาเคลื่อนไหวที่ 70 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องมาจากน้ำมันสำรองของสหรัฐที่ลดลง และการปฏิเสธที่จะเพิ่มกำลังการผลิตของโอเปค ซึ่งต่างเป็นปัจจัยผลักดันให้ราคาลอยสูงขึ้น
ทั้งนี้ ฤดูกาลพายุเฮอริเคนของสหรัฐใกล้เข้ามามากแล้ว ซึ่งพายุฝนอาจสร้างความเสียหายให้การผลิตน้ำมันของสหรัฐในอ่าวเม็กซิโก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ