ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ดีดขึ้นแตะ 69.86$ เหตุวิตกพายุเฮอริเคน"ดีน"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2007 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (22 สิงหาคม) จากแรงซื้อเก็งกำไร หลังจากที่นักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกกังวลว่าโรงกลั่นน้ำมันสำคัญหลายแห่งในสหรัฐอาจได้รับความเสียหายจากพายุเฮอริเคน "ดีน" ที่ทวีความรุนแรงเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 10.00 น. ตามเวลาประเทศไทย น้ำมันดิบส่งมอบเดือนต.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้น 29 เซนต์ แตะระดับ 69.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (21 ส.ค.) ที่ระดับ 69.57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
วิกเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์จากเพอร์วิน แอนด์ เก็ทซ์ในสิงคโปร์ กล่าวว่า " ราคาน้ำมันดีดตัวสูงขึ้นเล็กน้อย และผมคิดว่านักลงทุนบางรายมองว่าเป็นโอกาสที่จะเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไร"
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีวี่แววว่าความรุนแรงของพายุจะลดลงเนื่องจากช่วงนี้ยังอยู่ในฤดูเฮอริเคนที่เริ่มต้นขึ้นในเดือนมิ.ย. ซึ่งจะยิ่งทวีกำลังแรงขึ้นในระดับสูงสุดในเดือน ก.ย.
สถานการณ์เช่นนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ราคาน้ำมันดิบจะไม่ร่วงลงมากนักในอนาคต แม้ว่าระดับราคาน้ำมันจะทะลุแนวรับทางจิตวิทยาที่ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลก็ตาม
ทั้งนี้ พายุเฮอริเคน "ดีน"ได้เข้าพัดกระหน่ำพื้นที่แถบอ่าวเม็กซิโกอันเป็นที่ตั้งของโรงกลั่นน้ำมันสำคัญๆ ซึ่งอาจได้รับความเสียหายหลังจากที่พายุเคลื่อนตัวเข้าชายฝั่งทะเลแคริบเบียนของเม็กซิโกที่ทวีความรุนแรงจนเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 5
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพายุลูกดังกล่าวจะทวีความรุนแรงเข้าในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในวันนี้แต่ก็ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายครั้งใหญ่ในเม็กซิโกแต่อย่างใด หลังจากที่พายุดังกล่าวได้คร่าชีวิตผู้คนบริเวณทะเลแคริบเบีนไปแล้ว 9 คน
ด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า นักลงทุนยังมีความกังวลเรื่องผลกระทบของพายุเฮอริเคน "ดีน" ต่อการผลิตน้ำมันในเม็กซิโก แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบตลาดน้ำมันทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ