ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:ราคาน้ำมันดิบลดลงปิดที่ 73.36$หลังน้ำมันสำรองร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลดลง 15 เซนต์เมื่อคืนนี้ (30 ส.ค.) หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่าน้ำมันเบนซินและน้ำมันดิบสำรองปรับตัวลดลงเกินคาด อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ของสหรัฐที่ขยายตัวเกินคาด ได้ช่วยพยุงราคาน้ำมันไม่ให้ร่วงลงมากเกินไป
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.ปรับตัวลง 15 เซนต์ ปิดที่ 73.36 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 2.07 เซนต์ ปิดที่ 2.0801 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.ขยับลง 1.35 เซนต์ ปิดที่ 2.0284 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 23 เซนต์ ปิดที่ 71.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายไมเคิล ลินช์ นักวิเคราะห์จากบริษัทสตราเทจิก เอ็นเนอร์จี แอนด์ อิโคโนมิค รีเสิร์ชกล่าวว่า "นักลงทุนส่งแรงขายทำกำไรเข้าตลาดนับตั้งแต่กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินสำรองที่ลดลงเกินคาด นอกจากนี้ นักลงทุนยังชะลอการซื้อขายลงก่อนถึงช่วงวันหยุดยาวในช่วงสุดสัปดาห์ เนื่องในวันแรงงานของสหรัฐ"
กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 24 ส.ค. ร่วงลง 3.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่น้ำมันเบนซินสำรองลดลง 3.6 ล้านบาร์เรล ส่วนน้ำมันกลั่นสำรองซึ่งรวมถึงเชื้อเพลิงดีเซลและน้ำมันฮีทติ้งออยล์ เพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล
ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า น้ำมันดิบสำรองลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ คาดว่าน้ำมันเบนซินสำรองจะลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล แต่คาดว่าน้ำมันกลั่นสำรองซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล จะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการกลั่นจะมันจะเพิ่มขึ้น 1.5%
นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดนำเข้าน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 66,000 บาร์เรล แตะระดับ 993,000 บาร์เรลต่อวัน และยอดนำเข้าน้ำมันดิบลดลง 993,000 บาร์เรล แตะระดับ 9.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน
อย่างไรก็ตาม นายเอ็ดเวิร์ด แมร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอ็มเอฟ โกลบอลกล่าวว่า "ผมคิดว่านักลงทุนวิตกกังวลเรื่องปริมาณน้ำมันเบนซินสำรองมากเกินไป ถ้าดูจากสภาพการณ์แล้ว ผมเชื่อว่าน้ำมันเบนซินสำรองจะปรับตัวขึ้นในไม่ช้านี้ เนื่องจากฤดูการขับขี่ยานยนต์ในหน้าร้อนของสหรัฐจะสิ้นสุดลงในช่วงสุดสัปดาห์นี้แล้ว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ