ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ขยับแตะ 73.55 ดอลล์ หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2007 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นในวันนี้ (30 สิงหาคม) หลังจากสหรัฐเปิดเผยปริมาณน้ำมันสำรองที่ลดลงเกินความคาดหมาย และมีข้อมูลบ่งชี้ว่าความต้องการพลังงานทั่วโลกอ่อนตัวลง เนื่องจากเกิดความปั่นป่วนในตลาดการเงิน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 09.00 น. ตามเวลาประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ต.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้น 4 เซนต์ แตะระดับ 73.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมาทะยานขึ้นไป 1.78 ดอลลาร์สหรัฐสู่ระดับ 73.51ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยรายงานประจำสัปดาห์ว่า น้ำมันดิบสำรองสหรัฐร่วงลง 3.5 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 24 สิงหาคม ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ที่เชื่อว่าจะลดลง 6 แสนบาร์เรลถึงเกือบ 6 เท่า
ขณะที่น้ำมันเบนซินสำรองสหรัฐก็ดิ่งลง 3.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งแรงกว่าคาดการณ์ที่ 2.5 ล้านบาร์เรล โดยเชื้อเพลิงสำรองของสหรัฐยังคงอยู่ห่างไกลจากระดับปกติ ขณะที่โรงกลั่นน้ำมันสหรัฐพยายามต่อสู้เพื่อคงระดับการผลิตช่วงฤดูกาลที่ต้องการใช้น้ำมันสูงสุดในช่วงขับรถท่องเที่ยวฤดูร้อน ซึ่งเริ่มต้นในเดือนพฤษภาคม และสิ้นสุดในสัปดาห์วันแรงงานของสหรัฐ
"ผมรู้สึกประหลาดใจต่อตัวเลขน้ำมันสำรองของสหรัฐ นักลงทุนกลับมาใส่ใจกับประเด็นอุปทานมากกว่าปัญหาเศรษฐกิจมหภาค" สตีฟ โรล์ส นักวิเคราะห์ประจำ ซีเอฟซี เซมัวร์ ที่ฮ่องกง กล่าว
อย่างไรก็ดี ความวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐก็ยังไม่ได้จางหายไปจากตลาดน้ำมัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ