ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ขยับลงแตะ$78.18 หลังโอเปคเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2007 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงเล็กน้อยในวันนี้ (12 ก.ย.) แต่ยังอยู่ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือระดับ 78 ดอลลาร์สหรัฐหลังจากที่โอเปคดำเนินการตามข้อเรียกร้องของหลายฝ่ายที่ต้องการให้โอเปคเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.49 จุด ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนต.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ขยับลง 5 เซนต์ แตะระดับ 78.18 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับการซื้อขายที่สหรัฐเมื่อวานนี้ที่ 78.23 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปค) ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 12 ชาติ ได้ข้อสรุปในที่ประชุมเมื่อคืนที่ผ่านมาในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยให้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก 500,000 บาร์เรลต่อวัน ตามแรงกดดันของซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของกลุ่ม ขณะที่มีสมาชิกหลายประเทศแสดงท่าทีไม่เห็นด้วย
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในครั้งนี้เป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่ได้ทำให้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มว่าจะปรับลดลงแต่อย่างใด
ไมค์ ฟิทซ์แพทริก นักวิเคราะห์จากเอ็มเอฟ โกลบอล กล่าวว่า "อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกทะยานตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยอุปทานกำลังลดน้อยลงไปจนถึงสิ้นปีนี้ ขณะที่อุปสงค์จะปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งแรงกดดันด้านกำลังการผลิตน้ำมันจะยิ่งมีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง"
นอกจากนี้ นักลงทุนยังกล่าวด้วยว่า การปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นมาเพียง 500,000 บาร์เรลต่อวันนี้ไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงใดๆต่อตลาดน้ำมัน ในยามที่อุตสาหกรรมน้ำมันกำลังเผชิญภาวะอุปทานตึงตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ