ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกพลังงานขาดแคลน ดันน้ำมันพุ่งปิดที่ 82.88$

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 2.58 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (27 ก.ย.) เนื่องจากความกังวลว่าอาจเกิดภาวะพลังงานขาดแคลนในสหรัฐ หลังจากมีรายงานว่าคลังน้ำมันดิบสำรองในรัฐโอกลาโฮมาปรับตัวลดลง และความวิตกเรื่องการเผชิญหน้ากันระหว่างชาติตะวันตกและตะวันออก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบในตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 2.58 ดอลลาร์ ปิดที่ 82.88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 6.65 เซนต์ ปิดที่ 2.0939 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 6.95 เซนต์ ปิดที่ 2.2521 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 2.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 80.03 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายฟาเดล เกี๊ยต นักวิเคราะห์จากบริษัทอ็อพเพนเฮเมียร์ แอนด์ โค กล่าวว่า "ตลาดถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลในเรื่องหลักๆ 2 เรื่อง คือการเผชิญหน้ากันระหว่างชาติตะวันออกและตะวันตก และภาวะพลังงานขาดแคลน โดยในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันครั้งล่าสุดนี้ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐพยายามโน้มน้าวสหประชาชาติให้คว่ำบาตรอิหร่านอันเนื่องมาจากโครงการนิวเคลียร์ ขณะที่ผู้นำอิหร่านลั่นวาจาว่าจะตอบโต้การคว่ำบาตรทุกกรณี"
นอกจากนี้มีข่าวว่า คณะผู้แทนคิวบาได้วอล์คเอ้าท์ออกจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หลังจากประธานาธิบดีบุช ใช้เวทีสหประชาชาติโจมตีผู้นำคิวบาด้วยการกล่าวว่า "รัฐบาลเผด็จการที่มีหัวขบวนอย่าง ประธานาธิบดี ฟิเดล คาสโตร ใกล้ล่มสลายลงแล้ว"
"เทรดเดอร์ส่วนใหญ่กังวลว่าหากสหรัฐหรือชาติตะวันตกตัดสินใจคว่ำบาตรอิหร่าน ก็จะส่งผลให้เกิดภาวะติดขัดด้านอุปทานน้ำมันจากตะวันออกกลาง" นายเกี๊ยตกล่าว
ขณะเดียวกันนักลงทุนวิตกกังวลต่อรายงานข่าวที่ว่า คลังน้ำมันดิบสำรองที่เมืองคุชชิง รัฐโอกลาโฮมา ปรับตัวลดลง และความกังวลเรื่องพายุดีเปรสชั่นที่ก่อตัวขึ้นใกล้อ่าวเม็กซิโก
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า พายุดีเปรสชั่นเขตร้อนลูกที่ 13 ในอ่าวเม็กซิโกได้ทวีความเร็วขึ้นจนกลายเป็นพายุโซนร้อนลอเรนโซ และมุ่งหน้าไปยังชายฝั่งประเทศเม็กซิโก
อย่างไรก็ตาม บริษัทเปเมกซ์ซึ่งเป็นผู้ผูกขาดกิจการน้ำมันของรัฐบาลเม็กซิโกแถลงว่า พายุลอเรนโซจะไม่ส่งผลกระทบต่อแท่นขุดเจาะน้ำมนของเปเมกซ์ในอ่าวม็กซิโก
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 21 ก.ย.เพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรลใน สู่ระดับ 320.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล
ขณะที่น้ำมันกลั่นสำรอง ซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล เพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 137.1 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล และน้ำมันเบนซินสำรองเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล สู่ระดับ 191.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 100,000 บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ