ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกเฮอริเคน ดันราคาน้ำมันพุ่งปิดที่ 75.73$

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 65 เซนต์เมื่อคืนนี้ (5 ก.ย.) หลังจากราคาเคลื่อนตัวผันผวนตลอดทั้งวัน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับพายุเฮอริเคนและแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับอิทธิพลจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินสำรองของสหรัฐจะทรุดตัวลง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบที่ตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 65 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 75.73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 74.75-75.82 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนต.ค.ดีดขึ้น 2.04 เซนต์ ปิดที่ 2.0999 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนต.ค.ขยับขึ้น 0.55 เซนต์ ปิดที่ 1.9965 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.บวกขึ้น 42 เซนต์ ปิดที่ 74.34 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายปีเตอร์ บูเทล นักวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านพลังงานจากบริษัทคาเมรอน แฮนโอเวอร์ของสหรัฐ กล่าวว่า แม้พายุเฮอริเคน"เฟลิกซ์"อ่อนตัวลงกลายเป็นพายุโซนร้อนเมื่อพัดเข้าสู่อเมริกากลางแล้ว แต่นักลงทุนยังคงหวั่นวิตกต่อรายงานที่ว่าฤดูพายุเฮอริเคนปีนี้จะมีเฮอริเคนที่มีอำนาจทำลายล้างสูงก่อตัวขึ้นอีกหลายลูก ซึ่งทำให้พื้นที่ผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะได้รับความเสียหาย
"ประเด็นร้อนที่นักลงทุนพูดคุยกันในตลาดขณะนี้คือประเด็นพายุเฮอริเคน แม้มีข่าวว่าเฮอริเคนเฟลิกซ์อ่อนกำลังลงแล้วก็ตาม แต่รายงานระบุว่ามีเฮอริเคนอีกหลายลูกที่จ่อคิวถล่มอ่าวเม็กซิโก" นายบูเทลกล่าว
เมื่อวานนี้ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐในไมอามี่รายงานว่า เฮอริเคนเฟลิกซ์ได้อ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุโซนร้อน ด้วยกำลังลม 95 กิโลเมตร
"เฟลิกซ์อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนใกล้กับพรมแดนระหว่างนิคารากัวและฮอนดูรัส แต่ก็ยังอาจทำให้เกิดน้ำท่วมหนักได้" ศูนย์เฮอริเคนรายงาน โดยเฟลิกซ์อยู่ห่างจากเมืองท่าเปอร์โต คาเบซัส ของนิคารากัวไปทางตะวันตก 220 กิโลเมตร และทางตะวันออกของเตกิชิกาลปาราว 200 กิโลเมตร
ก่อนหน้านี้เฮอริเคนเฟลิกซ์ ซึ่งมีความรุนแรงอยู่ในระดับ 5 ได้สร้างความเสียหายอย่างหนักให้แก่ประเทศนิคารากัว โดยทำให้บ้านเรือน 5,000 หลังพังเสียหายและมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นทารกแรกเกิด ขณะเดียวกัน พายุเฮอร์ริเคนเฟลิกซ์ยังได้พัดถล่มฮอนดูรัส ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยด้านสภาพอากาศแห่งมหาวิทยาลัยโคโลราโดพยากรณ์ว่า จะมีพายุเฮอริเคนก่อตัวขึ้นกว่า 6 ลูกในฤดูกาลนี้ ซึ่งในจำนวนนี้มีเฮอริเคน 3 ลูกที่มีอานุภาพทำลายล้านรุนแรง
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานน้ำมันสำรองซึ่งกระทรวงพลังงานจะเปิดเผยในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักวิเคราะห์ในโพลล์ดาวโจนส์ นิวส์ไวร์ คาดการณ์ว่า น้ำมันเบนซินสำรองจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบสำรองจะลดลง 500,000 บาร์เรล แต่คาดว่าน้ำมันกลั่นสำรองจะเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการกลั่นน้ำมันคาดว่าจะทรงตัวเท่าเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ