ออสเตรเลียคาดกวาดรายได้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้น 4% ในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานเกษตรและทรัพยากรเศรษฐกิจของออสเตรเลียคาดการณ์ว่า รายได้จากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ของออสเตรเลียจะเพิ่มขึ้นประมาณ 4% สู่ระดับ 1.447 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในรอบปีซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมิ.ย.2551 จากปีที่แล้วที่ระดับ 1.392 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
สำนักงานเกษตรฯกล่าวว่า การปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าราคาและอัตราการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์เกือบทุกประเภทมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น
ทั้งนี้ คาดว่ายอดส่งออกสินแร่และพลังงานจะมีมูลค่าประมาณ 1.122 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในรอบปีซึ่งสิ้นสุดเดือนมิ.ย.2550 เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ระดับ 1.078 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะเดียวกันคาดว่า ยอดส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ด้านพลังงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.14 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 3.95 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และคาดว่ายอดส่งออกโลหะจะเพิ่มขึ้นเกือบ 4% สู่ระดับ 7.08 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
นอกจากนี้ สำนักงานเกษตรกล่าวว่า การปรับเพิ่มคาดการณ์สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น จึงทำให้ออสเตรเลียต้องผลิตสินค้าโภคภัณฑ์มากขึ้น
อุตสาหกรรมสินแร่ของออสเตรเลียเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างประโยชน์ให้กับประเทศ โดยมีบริษัทบีเอชพี บิลลิตัน เป็นผู้นำในอุตสาหกรรม ทั้งนี้ คาดว่าบีเอชพี บิลลิตันจะเพิ่มการส่งออกสินแร่เหล็กอีก 13% สู่ระดับ 305 ล้านตันในปี 2551 ส่วนในปีนี้ คาดว่ายอดส่งออกสินแร่เหล็กของบริษัทจะเพิ่มขึ้น 9% สู่ระดับ 269 ล้านตัน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ