ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์CBOT:ข้าวโพด-ถั่วเหลืองปิดบวก ขานรับแถลงการณ์เฟด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2007 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 ส.ค.) ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับขึ้นตามตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังจากที่นักลงทุนตอบรับคำประกาศของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า ทางเฟดจะ "ทำทุกอย่างเท่าที่จำเป็น" เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤติการณ์สินเชื่อส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง 
นายสจ๊วต ฮอฟฟ์แมน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากพีเอ็นซี ไฟแนนเชียล เซอร์วิส กรุ๊ป ในเมืองพิทส์เบิร์กกล่าวว่า เขาเชื่อว่าทางธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นเพื่อจำกัดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตลาดการเงิน แต่เขาไม่คิดว่าเฟดจะดำเนินการก่อนการประชุมในวันที่ 18 ก.ย.นี้
ราคาข้าวสาลี ถั่วเหลือง และข้าวโพดต่างปรับขึ้น โดยสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.05 ดอลลาร์ต่อบุชเชล เนื่องจากผลผลิตมีน้อยแต่ความต้องการมีมาก ทั้งนี้ แม้ราคาเคยปรับลดลงถึง 9 เซนต์ ปิดที่ 7.755 ดอลลาร์ต่อบุชเชล แต่ช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาราคาข้าวสาลีก็สามารถดีดตัวขึ้นได้ 19.5% และปิดปรับขึ้นเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับขึ้น 0.25 เซนต์ ปิดที่ 3.40 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับลดลง 2.5 เซนต์ ปิดที่ 8.825 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ