ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ราคาทองปิดลบ 1 ดอลล์ ขณะตลาดเข้าสู่ภาวะปรับฐาน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลง 1 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 ก.ย.) เนื่องจากแรงขายทำกำไร และหลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนมองว่าตลาดทองคำเริ่มเข้าสู่ภาวะปรับฐานหลังจากราคาทะยานขึ้นกว่า 60 ดอลลาร์ต่อออนซ์นับตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำในตลาด NYMEX ( New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1 ดอลลาร์ ปิดที่ 738.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 734-747.10 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 13.62 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 15 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนธ.ค.รูดลง 20 เซนต์ ปิดที่ 3.5925 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินั่มส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,331.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พุ่งขึ้น 3 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 342.55 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลดลง 1.55 ดอลลาร์
นายจอห์น โรช ประธานบริษัทจอห์น เอจี มาร์เก็ตติ้ง กล่าวว่า "ราคาทองพุ่งขึ้นร้อนแรงเมื่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.50% ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยนักลงทุนมองว่าการลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น และจะทำให้ความต้องการโลหะมีค่า โลหะพื้นฐาน และสินค้าโภคภัณฑ์ ปรับตัวสูงขึ้นด้วย"
"เมื่อเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย ทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทอง แต่เราเชื่อว่าการที่ราคาทองพุ่งขึ้นกว่า 60 ดอลลาร์ต่อดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมานั้น อาจทำให้ตลาดทองคำเข้าสู่ภาวะปรับฐานและทำให้ราคาชะลอตัวลงเมื่อคืนนี้" นายโรชกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ