ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวสาลีลด หลังแตะระดับสูงสุด 2 วัน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2007 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (6 ก.ย. 2550) สัญญาพืชผลปรับลดลงเนื่องจากราคาข้าวสาลีถอยลงเล็กน้อยหลังขึ้นแตะระดับสูงสุดตามที่ตลาดกำหนดไว้ที่ 30 เซนต์ติดต่อกัน 2 วัน สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 11.5 เซนต์ ปิดที่ 8.24 ดอลลาร์ต่อบุชเชล 
ทั้งนี้ ราคาข้าวสาลีพุ่งพรวดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยไต่ระดับตั้งแต่ระดับที่ต่ำกว่า 6.40 ดอลลาร์ต่อบุชเชลจนขึ้นเหนือระดับ 8 ดอลลาร์ต่อบุชเชล นักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นผลมาจากความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดโลก ผลผลิตที่ฝืดเคือง และความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพของผลผลิตใหม่ในพื้นที่แถบทางใต้ของโลก
ผลผลิตข้าวโพดเริ่มมีมากขึ้น ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า ราคาจะปรับลดลง สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับลดลง 6.5 เซนต์ ปิดที่ 3.3925 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับลดลง 10.5 เซนต์ ปิดที่ 8.925 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
"เรากำลังเข้าสู่ช่วงที่มีผลผลิตในปริมาณสูงที่สุด" เดวิด ไฮทาวเวอร์ บรรณาธิการของ the Hightower Report ซึ่งเป็นจดหมายข่าวเชิงวิเคราะห์และคาดการณ์ราคาพืชผล กล่าว "อย่างไรก็ตาม ผลผลิตก็ยังมีจำนวนจำกัด แต่ความต้องการยังมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และจะส่งผลให้ราคาผลิตผลหลักๆปรับตัวขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ