ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์รูดแตะ $76.55ก่อนโอเปคหารือการผลิตน้ำมันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2007 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์วันนี้ (10 ก.ย.) ปรับตัวลดลงก่อนหน้าที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะประชุมกันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันพรุ่งนี้         
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 09.31 น.ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนต.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 15 เซนต์ แตะระดับ 76.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับการซื้อขายที่สหรัฐเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 76.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
รัฐมนตรีด้านน้ำมันจากกลุ่มประเทศโอเปคมีกำหนดเข้าร่วมประชุมเพื่อหาข้อสรุปว่าจะปรับเพิ่มเพดานการผลิตน้ำมันหรือไม่ ขณะที่นักลงทุนคาดว่าโอเปคจะยังคงเพดานการผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับเดิม
โทบิน กอร์เรย์ นักวิเคราะห์จากธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลียที่ซิดนีย์กล่าวว่า"โอเปคจะยังคงปริมาณการผลิตน้ำมันไว้ตามเดิม"
จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นเกือบแตะระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ได้กลายเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเพิ่มมากขึ้น นอกเหนือไปจากภาวะผันผวนในตลาดเงินจากวิกฤติซับไพรม์ของสหรัฐ โดยราคาน้ำมันที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาพุ่งขึ้นแตะ 77.43 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งอยู่เกือบแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 78.77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันที่ 1 ส.ค.
ขณะที่กลุ่มประเทศโอเปคเองก็ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากบรรดาประเทศนำเข้าน้ำมันที่ต้องการให้มีการปรับลดราคาน้ำมันลง แต่พวกเขาตระหนักว่าแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันอาจจะทำให้เกิดปัญหาการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก
ด้านนายอับดุลเลาะห์ บิน ฮาหมัด อัล อัตติยาห์ รมว.น้ำมันของกาตาร์แสดงความเห็นในที่ประชุมกลุ่มโอเปคในกรุงเวียนนา ของออสเตรียวานนี้ว่า โอเปคควรจะคงระดับการผลิตน้ำมันใว้ในระดับใกล้เคียงกับปัจจุบันก่อน เพราะความต้องการพลังงานในขณะนี้ยังมีความไม่แน่นอน เนื่องจากความกังวลต่อปัญหาสินเชื่อด้อยคุณภาพในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม พีเอฟซี อีเนอร์จีย์ ที่ปรึกษาด้านน้ำมันในกรุงวอชิงตันกล่าวโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงน้ำมันว่า ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นประเทศที่มีอิทธิพลที่สุดในกลุ่มโอเปคอาจตัดสินใจเพิ่มเพดานการผลิตน้ำมัน เพื่อช่วยลดภาระด้านราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ