ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกพายุเฟลิกซ์ ดันราคาน้ำมันพุ่งปิดที่ 75.08$

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 1.04 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (4 ก.ย.) เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าอาจเกิดพายุเฮอริเคนที่รุนแรงในฤดูกาลนี้ และคาดว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะไม่เพิ่มเพดานการผลิตในการประชุมสัปดาห์หน้านี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ( New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 1.04 ดอลลาร์ ปิดที่ 75.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 51 เซนต์ ปิดที่ 73.92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐในรัฐไมอามีรายงานว่า พายุเฮอริเคน"เฟลิกซ์" ได้ทวีความรุนแรงจนถึงระยะ 5 แล้ว ก่อนที่จะพัดกระหน่ำชายแดนนิคารากัว-ฮอนดูรัสในอเมริกากลาง ขณะที่ศูนย์วิจัยด้านสภาพอากาศแห่งมหาวิทยาลัยโคโลราโดพยากรณ์ว่า จะมีพายุเฮอริเคนก่อตัวขึ้นกว่า 6 ลูกในฤดูกาลนี้ ซึ่งในจำนวนนี้มีเฮอริเคน 3 ลูกที่มีอานุภาพทำลายล้านรุนแรง
พายุเฮอริเคนเฟลิกซ์ซึ่งเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 230 กม./ชม.ได้เคลื่อนตัวผ่านทะเลแคริบเบียนก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังอเมริกากลาง โดยอาร์มันโด ฟูเนซ โฆษกสมาคมสายการบินแห่งชาติของฮอนดูรัสกล่าวว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวกว่า 300 คน ถูกอพยพออกจากเกาะฮอนดูรัส และอีกกว่า 400 คนกำลังรอเที่ยวบินเพื่อเดินทางออกนอกประเทศ
ส่วนที่เบลิซ ประชาชนต่างสำรองน้ำและอาหาร และตอกไม้ปิดกั้นหน้าต่างไว้ หลายคนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มก็ย้ายไปอยู่พื้นที่ที่สูงกว่า ในขณะที่หลายคนยังทำความสะอาดเศษซากที่เหลือจากพายุเฮอริเคนดีนเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งสร้างความเสียหายกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 75 ล้านยูโร) เฉพาะในเบลิซ แต่หลายคนตัดสินใจเลิกทำความสะอาดเนื่องจากคิดว่าเฮอริเคนเฟลิกซ์คงสร้างความเสียหายอีก
"ความกังวลเรื่องพายุเฮอริเคนและความกังวลที่ว่ากลุ่มโอเปคจะไม่เพิ่มเพดานการผลิตในการประชุมวันที่ 11 ก.ย.นี้ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ดันราคาน้ำมันพุ่งขึ้นกว่า 1 ดอลลาร์" นายจอห์น คิลดัฟ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอ็มเอฟ โกลบอล ยูเค กล่าว
"โอเปคอ้างมาโดยตลอดว่าทั่วโลกมีปริมาณน้ำมันที่เพียงพอ ดังนั้นโอเปคจึงไม่จำเป็นต้องเพิ่มเพดานการผลิต" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ