ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ทะยานแตะ 81.08 ดอลล์ หลังตลาดวิตกอุปทานตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบโลกทะยานขึ้นแตะ 81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดสิงคโปร์ในวันนี้ (18 กันยายน) ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง ขณะที่ตลาดวิตกกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบที่ตึงตัว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 08.23 น. ตามเวลาประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนต.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้น 51 เซนต์ แตะระดับ 81.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับการซื้อขายที่สหรัฐเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 80.57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
สัญญาน้ำมันดิบซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้พุ่งขึ้นกว่า 1.47 ดอลลาร์ และในระหว่างวันได้วิ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 80.70 ดอลลาร์
ราคาน้ำมันดิบซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นทะลุระดับ 78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลไปเมื่อวันพุธในสัปดาห์ที่แล้ว และทะลุระดับ 80 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในวันเดียวกัน ก่อนที่ราคาน้ำมันดิบจะคลายตัวลง
อับดัลลา ซาเลม เอล-บาราเด หัวหน้ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ราคาน้ำมันดิบที่ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์อุปสงค์และอุปทานในปัจจุบัน "ผมไม่คิดว่าราคาจะยืนอยู่ที่ 80 ดอลลาร์ตลอดไป เพราะปัจจัยพื้นฐานไม่ได้สนับสนุนราคาดังกล่าว"
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การประกาศของกลุ่มโอเปคเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ทางกลุ่มจะเพิ่มเพดานการผลิตอีก 5 แสนบาร์เรลต่อวันนับแต่เดือนพฤศจิกายน ได้สร้างความผ่อนคลายให้กับตลาดได้เพียงเล็กน้อย
ทั้งนี้ นักลงทุนมีความหวั่นวิตกว่า อุปทานน้ำมันดิบจะไม่เพียงพอต่ออุปสงค์ ขณะที่ฤดูหนาวในซีกโลกเหนือกำลังใกล้เข้ามาในสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้พลังงานรายใหญ่สุดของโลก รวมทั้งประเทศอื่นๆในซีกโลกเหนือด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ