AFET ร่วมมือกับจีน-อาร์เจนตินาพัฒนาศักยภาพตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 7, 2007 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เปิดเผยว่าได้ลงบันทึกความร่วมมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ยกระดับการดำเนินงานด้านการตลาด ตลอดจนพัฒนาศักยภาพในด้านอื่นๆ ร่วมกับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าอาร์เจนตินา Mercado a Termino de Buenos Aires หรือ MATba และ The Dalian Commodity Exchange หรือ DCE ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 ตลาดสินค้าล่วงหน้าของประเทศจีนและเป็นตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน 
"การลงบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้เป็นโอกาสอันดียิ่งสำหรับ AFET ที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระยะยาวกับตลาดล่วงหน้าชั้นนำทั้งจีน และอเมริกาใต้ ไม่ใช่เพียงแค่เราจะสามารถเรียนรู้การดำเนินงานของแต่ละฝ่าย หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์อันมีค่าซึ่งกันและกันเท่านั้น แต่เรายังจะช่วยกันแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจระหว่างสองประเทศอีกด้วย" นางคุณนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการ AFET กล่าว
สำหรับ THE DALIAN COMMODITY EXCHANGE (DCE) เป็นตลาดซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน DCE เป็นองค์กรที่มีการกำกับดูแลตนเองและไม่ได้แสวงหากำไรซึ่งดำเนินงานภายใต้การควบคุมดูแลของรัฐบาลจีน
ปัจจุบันสินค้าที่มีการซื้อขายล่วงหน้าใน DCE มีตั้งแต่ ถั่วเหลือง No.1 ,ถั่วเหลือง No.2, กากถั่วเหลือง, น้ำมันถั่วเหลือง, ข้าวโพด, เม็ดพลาสติก และข้าวบาร์เลย์ ในปี 2549 DCE มีปริมาณกรซื้อขายสัญญาล่วงหน้าทั้งสิ้น 1.15 พันล้านสัญญา หรือคิดเป็นมูลค่า 27.8 ล้านล้านหยวน โดยในจำนวนนี้มีการส่งมอบสินค้าจริงจำนวน 8.07 ล้านตัน
ส่วน MATba เป็นตลาดซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรแห่งแรกในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา สินค้าเกษตรที่มีการซื้อขายล่วงหน้า มีตั้งแต่ ข้าวสาลี ถั่วเหลือง ข้าวโพด และเมล็ดทานตะวัน โดยเป็นการซื้อขายทั้งในรูปแบบของฟิวเจอร์สและออปชั่นส์ผ่านระบบซื้อขายแบบอิเล็คทรอนิคส์ทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ