ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ทองปิดพุ่ง $6 ขณะรอเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังในการซื้อขายในตลาดหุ้นก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ย ในการประชุมวันที่ 18 ก.ย.นี้ และหันมาให้ความสนใจกับการลงทุนในตลาดโลหะมีค่าแทน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 6 ดอลลาร์ ปิดที่ 723.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากทะยานสูงถึง 728.90 ดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงแรก
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 19.5 เซนต์ ปิดที่ 12.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนธ.ค.ไต่ขึ้น 2.75 เซนต์ ปิดที่ 3.42 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินั่มส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,302.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ดีดขึ้น 3.40 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 335.35 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 1.60 ดอลลาร์
นักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะตัดสินใจปรับลงอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความหวังว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวดีขึ้นและส่งผลดีต่ออุปสงค์พลังงาน โลหะ และผลิตผลทางการเกษตร
ทั้งนี้ แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยวานนี้ แต่แนวโน้มในตลาดปริวรรตเงินตราโลกยังคงอ่อนค่าลง ซึ่งเพิ่มความสนใจให้นักลงทุนหันมาซื้อขายทองคำ
"ดอลลาร์อ่อนตัวลงในช่วงนี้เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าเฟดจะลดดอกเบี้ย" ฌอน ซิมโก้ ผู้จัดการพอร์ทลงทุนอาวุโสของ เอสอีไอ ฟิกซ์ อินคัม แมเนจเมนท์ กล่าว "ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้ดอลลาร์ แต่จะเป็นปัจจัยหนุนตลาดโภคภัณฑ์ อาทิ โลหะมีค่า"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ