ก.พาณิชย์เกาหลีใต้เรียกประชุมผู้เชี่ยวชาญรับมือผลกระทบราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2007 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพลังงานของเกาหลีใต้ ได้เรียกประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมน้ำมัน เพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง
"ทางกระทรวงกำลังจัดประชุมเพื่อวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆที่ผลักดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้น และประเมินทิศทางราคาน้ำมันในไตรมาสที่ 4 ซึ่งทันทีที่การประเมินเสร็จสิ้นลง เราก็จะประกาศใช้มาตการที่เกี่ยวข้องต่อไป" เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปิโตรเลียมและอุตสาหกรรม ในสังกัดกระทรวงพลังงานเกาหลีใต้ กล่าว
"ปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมาจากการที่กลุ่มโอเปคเพิ่มกำลังการผลิตเพียงเล็กน้อย ความวิตกกังวลเกี่ยวกับฤดูพายุเฮอริเคน และปริมาณน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐที่ทรุดตัวลงอย่างมาก" เจ้าหน้าที่กล่าว
ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า "ธนาคารกลางจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด เพราะหากราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นอีก ก็จะส่งผลกระทบในด้านลบต่อผู้ประกอบการและกระทบภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ"
นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า การปรับปรุงประสิทธิภาพด้านพลังงานจะช่วยลดผลกระทบของราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นได้ และกล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศนำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก โดยในปี 2549 เกาหลีใต้นำเข้าน้ำมันถึง 880 ล้านบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ