ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวสาลียังปรับเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2007 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายสินค้าที่ตลาด CBOT เมื่อวานนี้ (10 ก.ย. 2550) ราคาข้าวสาลีปรับขึ้น หลังช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาพืชผลในออสเตรเลียไม่ได้รับน้ำฝนตามที่เคยคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้เกิดความกังวลเรื่องผลผลิตทั่วโลก โดยราคาข้าวสาลีพุ่งขึ้นราว 70% ตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากผลผลิตยังคงฝืดเคืองในขณะที่ความต้องการยังมีสูง อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อจากต่างชาติก็ยังไม่หวั่นไหวกับราคาที่พุ่งสูงขึ้น ในขณะที่หลายประเทศกำลังวิตกกังวลกับผลผลิตที่มีสภาพไม่สมบูรณ์และพยายามกักตุนผลผลิตเหล่านั้นไว้
ผลผลิตข้าวสาลีทั่วโลกลดลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ หลังจากที่พืชผลในสหรัฐ ยุโรป และอีกหลายพื้นที่ได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย โดยพืชผลในออสเตรเลียถูกภาวะแห้งแล้งโจมตีอีกครั้ง ส่งผลให้ไม่สามารถสร้างผลผลิตได้ตามเป้าที่ตั้งไว้
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ทะยานขึ้น 17.5 เซนต์ ปิดที่ 8.61 ดอลลาร์ต่อบุชเชล โดยราคาข้าวสาลีเพิ่มขึ้นราว 3.60 ดอลลาร์นับตั้งแต่สิ้นเดือนเม.ย. นับเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ถอยลง 1.5 เซนต์ ปิดที่ 3.46 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับเพิ่ม 12.75 เซนต์ ปิดที่ 9.18 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ