ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบพุ่งปิดที่ 79.91$ หลังน้ำมันสำรองร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2007 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อคืนนี้ (12 ก.ย.) โดยราคาทะยานขึ้นเหนือระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลอยู่ชั่วขณะหนึ่ง หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่าน้ำมันดิบสำรองทรุดตัวลงเกินความคาดหมาย ขณะที่อัตราการกลั่นน้ำมันปรับตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เช่นกัน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchang) ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 1.68 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 79.91 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดของวันที่ 80.18 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ตลาด NYMEX เปิดซื้อขายสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าในเดือนมี.ค.ปี 2526 เป็นต้นมา
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 3.64 เซนต์ ปิดที่ 2.2191 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนต.ค.ดีดขึ้น 3.49 เซนต์ ปิดที่ 2.0160 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 1.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 77.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงหลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 7 ก.ย.ทรุดตัวลงอย่างหนักถึง 7.1 ล้านบาร์เรล แตะที่ระดับ 322.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 2.8 ล้านบาร์เรล
ขณะที่น้ำมันเบนซินสำรองลดลง 700,000 บาร์เรล สู่ระดับ 190.4 ล้าน บาร์เรล ซึ่งสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ และน้ำมันกลั่นสำรองซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล เพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล แตะที่ระดับ 134 ล้านบาร์เรล สอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้เช่นกัน
ส่วนอัตราการกลั่นน้ำมันลดลง 0.6% สู่ระดับ 90.5 % มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงเพียง 0.1%
นายจิม ริทเทอร์บุช ประธานบริษัทริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอชั่น ในมลรัฐอิลลินอยส์กล่าวว่า "นักลงทุนทุ่มซื้อสัญญาน้ำมันดิบเดือนต.ค.อย่างตื่นตระหนก หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงอย่างรุนแรง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐกำลังเผชิญภาวะวิกฤติด้านอุปทานพลังงาน"
"นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับอิทธิพลจากรายงานของศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐที่ระบุว่า พายุโซนร้อน"อุมเบร์โตส"ได้ก่อตัวขึ้นทางทิศตะวันตกของมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งคาดว่าจะทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอริเคนและพัดกระหน่ำแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในอ่าวเม็กซิโก" นายริทเทอร์บุชกล่าว
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติให้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันขึ้นอีก 500,000 บาร์เรลต่อวัน โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ หลังจากกลุ่มประเทศผู้ใช้น้ำมันเรียกร้องให้โอเปคเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อผ่อนคลายภาวะอุปทานพลังงานตึงตัว และบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นหลังจากที่ราคาน้ำมันทะยานขึ้นแตะระดับ 77 ดอลลาร์/ บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ