ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ดีดขึ้นแตะ $79.75จากกระแสคาดการณ์น้ำมันสำรองทรุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2007 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ (26 ก.ย.) จากกระแสคาดการณ์ว่าคลังสำรองน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลง โดยกระทรวงพลังงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยรายงานดังกล่าวในคืนนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 09.45 น. ตามเวลาในประเทศไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้น 22 เซนต์แตะระดับ 79.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ราคาน้ำมันร่วงลง 1.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลปิดที่ 79.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในการซื้อขายที่ตลาดสหรัฐเมื่อคืนที่ผ่านมา
โดยกระทรวงพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยรายงานคลังสำรองน้ำมันดิบของสหรัฐรายสัปดาห์ในคืนนี้ ซึ่งนักลงทุนคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบในคลังสำรองจะปรับตัวลดลงกว่า 2.0 ล้านบาร์เรล หลังจากที่รายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่า คลังสำรองน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลง 3.8 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 14 ก.ย. ซึ่งนับเป็นการทรุดตัวลงต่อเนื่องนาน 10 สัปดาห์ และลดลงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เกือบ 2 เท่า
เฮเลน เฮนตัน นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดกล่าวแสดงทัศนะว่า "แม้ว่ารายงานของกระทรวงพลังงานจะแสดงให้เห็นว่าคลังสำรองน้ำมันปรับตัวลดลง แต่ตลาดยังคงมีปริมาณการผลิตน้ำมันที่เพียงพอต่อตลาดโลก"
"คลังสำรองน้ำมันดิบของสหรัฐอาจลดลงก็จริง แต่ปริมาณน้ำมันนั้นปรับตัวลงจากระดับที่สูงมากซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการที่โรงกลั่นน้ำมันเพิ่มอัตราการผลิตมากขึ้น" เฮนตันกล่าว
นอกจากนี้ การที่โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในอ่าวเม็กซิโกต้องระงับการผลิตจากเหตุพายุเฮอริเคนนั้น ยังคงส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตน้ำมัน แต่คาดว่าแนวโน้มภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัวจะเกิดขึ้นในระยะสั้นๆ
อย่างไรก็ดี เฮนตันกล่าวเสริมว่า ความต้องการน้ำมันเบนซินยังคงมีอยู่อย่างแข็งแกร่ง แม้ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม ขณะที่ความต้องการนำเข้าน้ำมันของจีนก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ