ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาพืชผลลดฮวบ หลังดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 3, 2007 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (2 ต.ค. 2550) ราคาพืชผลลดฮวบเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นจะส่งผลกระทบต่อความต้องการจากต่างประเทศหรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ยอดการสั่งซื้อจากต่างประเทศหนุนราคาข้าวสาลีและถั่วเหลืองพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี
แกรี่ วิลเฮลมี นักวิเคราะห์จาก DTN analyst กล่าวว่า เนื่องจากราคาข้าวสาลีพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในขณะที่ผลผลิตทั่วโลกยังคงลดลงอย่างรวดเร็ว เกษตรกรในสหรัฐจึงเริ่มปลูกข้าวสาลีสำหรับฤดูหนาวกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า จนถึงตอนนี้มีการปลูกข้าวสาลีไปแล้ว 49% ในขณะเดียวกันก็กำลังมีการปลูกข้าวโพดซึ่งคาดว่าจะได้ผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดฮวบแตะระดับต่ำสุดที่ตลาดกำหนดไว้ที่ 20 เซนต์ ปิดที่ 3.4875 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ก็ตกลงแตะระดับต่ำสุดที่ตลาดกำหนดไว้ที่ 30 เซนต์ ปิดที่ 9.225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ดิ่ง 47.75 เซนต์ เกือบแตะระดับต่ำสุดที่ตลาดกำหนดไว้ที่ 50 เซนต์ ปิดที่ 9.4375 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ