ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาถั่วเหลืองปิดบวกหลังผลผลิตลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (23 ต.ค. 2550) ราคาถั่วเหลืองเพิ่มเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าผลผลิตถั่วเหลืองจะลดลงอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ในขณะที่ความต้องการยังสูงอยู่เช่นเดิม ส่วนราคาข้าวโพดและข้าวสาลีลดลง 
แกรี่ วิลเฮลมี นักวิเคราะห์จาก DTN คาดการณ์ว่า เกษตรกรจะลดพื้นที่ปลูกข้าวโพดในปีนี้เหลือ 87 ล้านเอเคอร์ จากเดิมที่ 93.6 ล้านเอเคอร์ แต่เกษตรกรอาจเพิ่มพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองมากขึ้น โดยมีความวิตกกังวลว่าผลผลิตอาจมีไม่เพียงพอต่อความต้องการพลังงานไบโอดีเซลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
"เราคิดว่าผลผลิตในปีหน้าจะฝืดเคืองอย่างมาก" นายวิลเฮลมีกล่าว "ตอนนี้ยังไม่เป็นไร แต่เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับปีหน้าซึ่งผลผลิตอาจลดลงเหลือเพียง 200 ล้านบุชเชลหรือน้อยกว่านั้น"
แม้ผลผลิตถั่วเหลืองในปัจจุบันจะมีมากเพียงพอ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าตลาดกำลังอยู่ในลาขง กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดว่าสต็อกถั่วเหลืองเมื่อสิ้นสุดปีเพาะปลูกจะอยู่ที่ 215 ล้านบุชเชล ลดลงจาก 573 บุชเชลเมื่อปีที่แล้ว
สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่ม 5.5 เซนต์ ปิดที่ 9.9925 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.5 เซนต์ ปิดที่ 3.61 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ราคาข้าวสาลีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดที่ตลาดกำหนดไว้ที่ 30 เซนต์ ปิดที่ 8.41 ดอลลาร์ต่อบุชเชล โดยราคาข้าวสาลีเริ่มผันผวนตั้งแต่พุ่งเหนือระดับ 9.60 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเมื่อเดือนที่แล้วเนื่องจากผลผลิตที่มีน้อยสวนทางกับความต้องการที่มีมาก สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ