ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ $89.62 จากแรงกดดันตุรกี-อิรักยังคุกรุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2007 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นใกล้ระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันนี้(19 ต.ค.) ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างกองกำลังตุรกีและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดในอิรัก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ย. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15 เซนต์ แตะที่ 89.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยสัญญาซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้พุ่งขึ้น 2.07 ดอลลาร์ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 89.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์นี้เป็นผลจากความตึงเครียดทางการเมืองจากข่าวที่ว่ากองกำลังตุรกีเตรียมส่งกองกำลังทหารข้ามชายแดนไปยังอิรักเพื่อกวาดล้างกลุ่มกบฏชาวเคิร์ด และจากสถานการณ์เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงซึ่งทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์เช่นน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับประเทศที่ถือครองสกุลเงินที่แข็งค่ากว่า ซึ่งส่งผลให้ความต้องการน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นตามมา
โดยค่าเงินยูโรแข็งค่าทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4310 ดอลลาร์ต่อยูโรในการซื้อขายเมื่อวานนี้
นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความวิตกกังลว่าอาจเกิดภาวะบอุปทานน้ำมันในตลาดโลกตึงตัว โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงที่ความต้องการน้ำมันฮีทติ้งออยล์พุ่งขึ้นสูงสุด
เควิน นอร์ริช นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์กล่าวว่า "จากสถานการณ์เช่นนี้อาจไม่ต้องถามแล้วว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นแตะที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหรือไม่ คำถามที่สำคัญกว่าก็คือว่าราคาจะพุ่งขึ้นแตะระดับดังกล่าวเมื่อใด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ