ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: แรงขายทำกำไร ฉุดราคาน้ำมันร่วงปิดที่ 88.60$

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 20, 2007 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 87 เซนต์เมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) เนื่องจากแรงขายทำกำไร หลังจากราคาทะยานขึ้นเหนือระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในระหว่างวัน 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 87 เซนต์ ปิดที่ 88.60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 1.64 เซนต์ ปิดที่ 2.1687 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ย.รูดลง 1.87 เซนต์ ปิดที่ 2.3306 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
นายอลัน แลมมีย์ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากบริษัทอีไอจี กล่าวว่า "ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 90 ดอลลาร์ตลอดทั้งวัน เราคาดว่าน่าจะมาจากหลายปัจจัย รวมถึง การเก็งกำไร และสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดในอิรักและตุรกี"
กลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด (PKK) ในอิรักประกาศกร้าวพร้อมต่อสู้เพื่อตอบโต้การโจมตีที่อาจเกิดขึ้น หลังจากที่ตุรกีได้ตัดสินใจส่งทหารข้ามชายแดนเข้ามาปราบปรามกลุ่ม PKK
ด้านนายเซมิล ซิเซค รองนายกรัฐมนตรีตุรกี ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของชาวอิรักเชื้อสายเคิร์ดที่จะให้มีการจัดการเจรจาโดยตรงขึ้น เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตเกี่ยวกับกลุ่มกบฏ PKK ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ทางตอนเหนือของอิรัก
กลุ่ม PKK ซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายของตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป เริ่มใช้ความรุนแรงเพื่อแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีตั้งแต่ปี พ.ศ.2527 สร้างความขัดแย้งในประเทศตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาและส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 30,000 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ