ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ขยับลงแตะ 80.20 ดอลล์ จากแรงเทขายทำกำไร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ขยับลงเล็กน้อยในวันนี้ (2 ต.ค.) จากแรงเทขายทำกำไร เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลง ซึ่งอาจส่งผลต่ออุปสงค์น้ำมันในตลาดโลก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 09.51 น.ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ย. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงเล็กน้อย 4 เซนต์แตะที่ 80.20 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดของสัญญาน้ำมันดิบที่ตลาดนิวยอร์เมื่อคืนนี้ (1 ต.ค.)
เดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์จากธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟออสเตรเลียในนครซิดนีย์กล่าวว่า "นักลงทุนเริ่มเทขายทำกำไรในช่วงที่น้ำมันพุ่งสูงขึ้น"
นอกจากนี้ ยอดขายบ้านและตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่งเปิดเผยออกมาเมื่อเร็วๆนี้ยังได้สร้างความหวั่นวิตกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤติสินเชื่อ โดยยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐเดือนส.ค.ร่วงลง 8.3% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี ขณะที่ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐร่วงลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและตลาดแรงงานซบเซาลง
ไมเคิล ดาวีส์ นักวิเคราะห์จากซัคเดนกล่าวในก่อนหน้านี้ว่า ความหวั่นวิตกต่อวิกฤติสินเชื่อในสหรัฐและความกังวลที่ว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอาจสร้างแรงกดดันบางอย่างต่อตลาดหุ้นทั่วโลกและราคาน้ำมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจในสหรัฐซบเซาลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่มีปริมาณการใช้น้ำมันสูงสุดในโลกรองจากจีน ซึ่งมีแนวโน้มว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะปรับตัวลดลง หากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐชะลอตัว ดังนั้นขณะนี้จึงเป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดาว่าราคาน้ำมันดิบจะพุ่งสูงขึ้นหรือจะปรับตัวลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ