ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ดอลล์อ่อน หนุนราคาทองพุ่งสูงสุดในรอบ 25 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ก.ย.) เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดระดับใหม่เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร และเนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ยังเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ราคาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 10.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 750 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2523
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น27.5 เซนต์ ปิดที่ 13.92 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนธ.ค.รูดลง 0.8 เซนต์ ปิดที่ 3.64 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นายจอห์น เดอร์ริค นักวิเคราะห์จากยูเอส โกลบอล อินเวสเตอร์ส กล่าวว่า ราคาทองคำและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆยังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุน แม้ตลาดการเงินยังคงถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลเรื่องสินเชื่อก็ตาม
"ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ที่แข็งแกร่งสะท้อนให้เห็นว่า หลายประเทศมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดี อาทิ จีน อินเดีย และรัสเซีย โดยเฉพาะจีนที่มีความต้องการโลหะสูงมาก" นายเดอร์ริคกล่าว
ขณะที่นายทอม พอว์ลิคกี นักวิเคราะห์จากเอ็มเอฟ โกลบอล กล่าวว่า "มีข้อมูลระบุว่าความต้องการทองคำจากอินเดียอยู่ในระดับที่สูงมากในสัปดาห์นี้ โดยอินเดียซึ่งเป็นลูกค้าทองคำรายใหญ่สุดของโลกนั้น กำลังอยู่ในเทศกาลแต่งงานและเทศกาลเฉลิมฉลองอื่นๆ ซึ่งจะต้องใช้ทองคำจำนวนมาก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ