ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์รูดแตะ$87.84 แม้สถานการณ์ตุรกี-อิรักยังตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Monday October 22, 2007 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ (22 ต.ค.) แม้ว่าสถานการณ์ความตึงเครียดในประเด็นของกองกำลังตุรกีตามแนวชายแดนอิรักจะทวีความรุนแรงมากขึ้นก็ตาม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ย. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 76 เซนต์ แตะที่ 87.84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยนักลงทุนส่งแรงเทขายทำกำไรหลังจากที่สัญญาน้ำมันดิบที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ปิดปรับตัวลดลง 87 เซนต์ แตะระดับ 88.60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 90.07 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ทะเลเหนือร่วงลง 57 เซนต์ ปิดที่ระดับ 83.25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากพุ่งทำนิวไฮที่ 84.88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งทะยานสูงขึ้นทะลุสถิติเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ได้รับปัจจัยจากข่าวความเป็นไปได้ที่ว่า รัฐบาลตุรกีอาจเตรียมกองกำลังยกพลขึ้นบกเข้าทำลายฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของอิรัก
โดยตุรกีออกมาเปิดเผยในวานนี้ว่า ทางการพร้อมที่จะทุ่มงบประมาณเพื่อปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด หลังจากที่มีทหาร 12 นายและสมาชิกของกลุ่มกบฏ 32 เสียชีวิตในระหว่างการปะทะกันอย่างรุนแรงใกล้กับชายแดนอิรัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ