ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:ข่าวคนงานเชฟรอนประท้วง ดันน้ำมันพุ่งปิดที่ 81.30$

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2007 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 1.04 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (10 ต.ค.) จากข่าวที่ว่าคนงานที่โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทเชฟรอนในไนจีเรียได้หยุดงานประท้วง และจากรายงานที่ว่าความต้องการน้ำมันเบนซินพุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 1.04 ดอลลาร์ ปิดที่ 81.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1.34 เซนต์ ปิดที่ 2.0336 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ย.ดีดขึ้น 3.19 เซนต์ ปิดที่ 2.2172 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 1.11 ดอลลาร์ ปิดที่ 78.60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากบริษัทเชฟรอนออกแถลงการณ์ว่า คนงานที่โรงกลั่นน้ำมัน 6 แห่งของเชฟรอนในไนจีเรียได้ก่อเหตุประท้วงหยุดงาน ซึ่งคนงานเหล่านี้เป็นสมาชิกของสหภาพปิโตรเลียมและแรงงานก๊าซธรรมชาติแห่งไนจีเรีย
"แม้การผลิตของเชฟรอนไม่ได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่สัญญาณบ่งชี้ชัดเจนว่าการประท้วงจะสิ้นสุดลงเมื่อใด อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมานั้นได้เกิดเหตุประท้วงบ่อยครั้งในไนจีเรีย และหลังจากนั้นไม่นานคนงานก็กลับเข้าทำงานตามปกติ" โฆษกของเชฟรอนกล่าว
ไนจีเรียเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดในทวีปแอฟริกา และเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่จัดหาน้ำมันให้กับสหรัฐ ที่ผ่านมานั้น หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นคือภาวะติดขัดด้านอุปทานพลังงานในไนจีเรีย
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นหลังจากบริษัทมาสเตอร์การ์ด แอ็ดไวเซอร์ส แอลแอลซีรายงานว่า ความต้องการน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 1.3% ในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมาสเตอร์การ์ดรวบรวมข้อมูลดังกล่าวจากเครือข่ายการชำระเงินของมาสเตอร์การ์ด
กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลน้ำมันสำรองในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งช้ากว่าปกติ 1 วันเพราะวันจันทร์เป็นวันหยุดของหน่วยราชการและตลาดพันธบัตรสหรัฐ เนื่องในวันโคลัมบัส โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าน้ำมันดิบสำรองจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล น้ำมันกลั่นสำรองจะลดลง 600,000 บาร์เรล และน้ำมันเบนซินสำรองจะลดลง 100,000 บาร์เรล
ส่วนในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า น้ำมันดิบสำรองปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 321.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ ขณะที่น้ำมันเบนซินสำรองปรับตัวลง 100,000 บาร์เรล แตะระดับ 191.3 ล้านบาร์เรล และน้ำมันกลั่นสำรองลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 135.9 ล้านบาร์เรล ขัดแย้งกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ