ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันปิดพุ่งแตะ 92.22$ เหตุวิตกตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 27, 2007 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 92.00 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ต.ค.) เนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลาง ส่งผลให้เกิดความกังวลเรื่องอุปสงค์และอุปทานมากขึ้น
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดพุ่งขึ้น 1.40 ดอลลาร์ แตะระดับ 92.22 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ส่วนสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 3.82 เซนต์ ปิดที่ 2.274 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 2.41 เซนต์ ปิดที่ 2.4325 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
สหรัฐมีท่าทีที่แข็งกร้าวกับการคว่ำบาตรกองทัพอิหร่านและธนาคารที่รัฐบาลอิหร่านเป็นเจ้าของ เพื่อเป็นการลงโทษรัฐบาลอิหร่านซึ่งถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายและพัฒนาอาวุธนิวเคลยร์ โดยหัวหน้ากองกำลังปฏิรูปของอิหร่านไม่สนใจถึงความเป็นไปได้ที่กองทัพสหรัฐจะโจมตีอิหร่าน แต่กล่าวว่า กองกำลังของเจาจะตอบโต้ด้วยการกระทำที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันหากถูกโจมตี
การใช้วาทะตอบโต้ระหว่างสหรัฐและอิหร่านยิ่งทำให้เกิดความกังวลในตลาดพลังงาน และยังทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมัน
ทั้งนี้ ความวิตกกังวลเรื่องอุปทานน้ำมันยิ่งย่ำแย่ลงเมื่อรัฐบาลสหรัฐได้เปิดเผยรายงานเรื่องสำรองน้ำมันดิบ น้ำมันเบนซิน และน้ำมันกลั่นที่ลดลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่เลขาฯโอเปคก็ให้สัมภาษณ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ว่า โอเปคไม่ได้อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อที่จะกระตุ้นการผลิตน้ำมัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ