(เพิ่มเติม) ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ทะยานทำนิวไฮแตะ 92.51 ดอลล์ช่วงเช้าวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ทะยานขึ้นไปทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งหนึ่งในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลางระหว่างตุรกีและกลุ่มกบฎชาวเคิร์ดที่ยังร้อนระอุอยู่เหมือนเดิม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.15 น. ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนธ.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งสูงขึ้น 65 เซนต์ แตะที่ 92.51 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ 91.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาการซื้อขายสัญญาพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดระหว่างวันที่ 92.22 ดอลลาร์ โดยราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าได้ทะยานขึ้นไปแล้วราว 10 ดอลลาร์ในช่วงเดือนเดียว และตลอดทั้งปีนี้พุ่งขึ้นไปแล้วกว่า 50% หรือ 30 ดอลลาร์
เดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ประจำธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย แสดงความเห็นว่า ทิศทางขาขึ้นของราคาน้ำมันในวันนี้ต่อเนื่องมาจากเมื่อวันศุกร์ โดยความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างตุรกีและกลุ่มกบฎชาวเคิร์ด เป็นปัจจัยเพิ่มเติมที่ทำให้ราคาน้ำมันเดินหน้าขึ้น
สถานการณ์ความตึงเครียดดังกล่าวสร้างความวิตกกังวลเรื่องอุปทานพลังงานในตะวันออกกลาง ขณะที่ โครงการนิวเคลียร์อิหร่านซึ่งกระตุ้นให้ชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรก็เป็นปัจจัยลบที่เข้ามาร่วมด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ