ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันพุ่งปิดที่ 87.10$ หลังน้ำมันสำรองสหรัฐร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2007 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 1.83 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (24 ต.ค.) หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยข้อมูลน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินสำรองที่ลดลงเกินคาด ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าปริมาณพลังงานอาจไม่เพียงพอรองรับความต้องการในช่วงไตรมาส 4
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 1.83 ดอลลาร์ ปิดที่ 87.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 3.86 เซนต์ ปิดที่ 2.1475 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ย.ดีดขึ้น 4.22 เซนต์ ปิดที่ 2.342 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
นายเฟรดแมน แรมซีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทอีตัน เบิร์นสเตน กล่าวว่า นักลงทุนทุ่มซื้อสัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนธ.ค.หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินสำรองที่ร่วงลงเกินคาด
กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 19 ต.ค.ร่วงลง 5.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 316.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล
ขณะที่น้ำมันเบนซินสำรองร่วงลง 2 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล และน้ำมันกลั่นสำรอง ซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล ลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 150,000 บาร์เรล
"ข้อมูลน้ำมันสำรองในรอบสัปดาห์ดังกล่าวทำให้คาดคะเนได้ว่า สหรัฐอาจเผชิญภาวะขาดแคลนพลังงานในช่วงไตรมาสที่ 4 นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับอิทธิพลจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างตุรกีและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในอิรัก โดยเทรดเดอร์กังวลว่าหากเกิดการปะทะที่รุนแรงระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย ก็อาจทำให้การลำเลียงน้ำมันในพื้นที่ตอนเหนือของอิรักติดขัดได้" นายแรมซีย์กล่าว
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ โดยรายงานล่าสุดระบุว่ารัฐบาลได้สั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียกว่า 5 แสนคน หลังจากที่ไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็วเป็นวันที่ 4
เจ้าหน้าที่รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐ โดยจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน บาดเจ็บ 45 คน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงเจ้าหน้าที่ดับเพลิงด้วย โดยไฟป่าได้ลุกลามออกไปอย่างรวดเร็วเนื่องจากมีกระแสลมแรง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ