ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์เพิ่มขึ้นแตะ $98.52 เหตุตลาดวิตกอุปทานตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2007 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ที่ได้มีการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (26 พ.ย.) ดีดตัวขึ้นใกล้ถึงระดับ 99 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับเรื่องภาวะอุปทานตึงตัวทั่วโลก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบชนิดไลท์ส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 34 เซนต์สหรัฐ แตะ 98.52 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับ 98.18 ดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงเย็นวันศุกร์ที่แล้วในสหรัฐ
สำหรับสัญญาน้ำมันดิบชนิดเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 29 เซนต์ แตะ 96.05 ดอลลาร์
เดวิด มัวร์ นักยุทธศาสตร์สินค้าโภคภัณฑ์ของคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย กล่าวว่า หนึ่งในปัจจัยที่หนุนราคาให้สูงขึ้นคือ สภาพตลาดที่ตึงตัว นักลงทุนจับตาการตัดสินใจเรื่องการเพิ่มผลผลิตในการประชุมของโอเปควันที่ 5 ธ.ค.นี้อย่างใกล้ชิด
มัวร์กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมที่สำคัญมาก ไม่ว่าการตัดสินใจจะออกมาในรูปแบบใด การตัดสินครั้งนี้เป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับตลาดน้ำมันในแง่ของภาวะสมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์
ข้อมูลที่รัฐบาลสหรัฐได้เปิดเผยเกี่ยวกับสำรองน้ำมันดิบสหรัฐร่วงลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ราคาสูงขึ้น นอกจากนี้ น้ำมันกลั่นสำรอง ซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งและดีเซล ร่วงลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้
ทั้งนี้ ความต้องการน้ำมันฮีทติ้งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาวในภูมิภาคทางตอนเหนือของสหรัฐ ส่วนภาคจะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐนั้นเป็นผู้ใช้น้ำมันฮีทติ้งมากที่สุดของโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ