ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์รูดแตะ 95.30 ดอลล์หลังซาอุแย้มอาจผลิตน้ำมันเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ร่วงลงมากกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ที่ตลาดสิงคโปร์ หลังจากที่ ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายสำคัญในกลุ่มโอเปค กล่าวว่า โอเปคพิจารณาปรับเพิ่มการผลิตน้ำมัน หากมีความจำเป็นมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนธ.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์หล่นลง 1.02 ดอลลาร์ แตะที่ 95.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 96.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง หลังจากที่ ซาอุดิอาระเบีย ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก และคูเวต ต่างเตรียมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตหากมีความจำเป็น
วิคเตอร์ ชูม นักวิเคราะห์จากเปอร์วิน และเกิร์ทซ์ กล่าวว่า "โอเปคเงียบกริบอย่างผิดปกติในช่วงที่ราคาพุ่งขึ้นแรงหลายสัปดาห์มานี้ ดังนั้นคาดว่าท่าทีของโอเปคจะมีอิทธิพลต่อราคาน้ำมัน"
"ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องการปรับขึ้นกำลังการผลิตน้ำมัน เมื่อเราประชุมกันในครั้งหน้า จะมีการหารือในประเด็นนี้" อาลี อัลนูไอมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันซาอุดิอาระเบีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเยือนคูเวต
ขณะที่ โมฮัมหมัด อัล-โอเลม รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันคูเวต กล่าวว่า โอเปคไม่ลังเลที่จะแบกรับความรับผิดชอบ และเต็มใจที่เพิ่มกำลังการผลิตหากมีความจำเป็น เพื่อให้สอดคล้องกับตลาด ส่วนราคาน้ำมันในขณะนี้สร้างความวิตกให้กับทุกฝ่าย แต่โอเปคจะไม่ตัดสินใจก่อนการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับตลาดเสียก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ