ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์รูดแตะ $95.32 หลังน้ำมันดิบสำรองร่วงน้อยกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2007 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์อ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ (8 พ.ย.) หลังจากที่กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานปริมาณน้ำมันดิบสำรองปรับตัวลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนธ.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลง 1.05 ดอลลาร์ แตะที่ 95.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 96.37 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นอกจากนี้ สถานการณ์เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและสกุลเงินสำคัญอื่นๆเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเข้าลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์
มาร์ก เพอร์วาน นักวิเคราะห์จาก ANZ Bank ของออสเตรเลียกล่าวว่า "ขณะนี้ตลาดน้ำมันยังมีปัจจัยหนุนที่มีอิทธิพลมากพอที่จะผลักดันให้ราคาน้ำมันพุ่งแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอีก เนื่องจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายกันในรูปสกุลเงินดอลลาร์มากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนสามารถซื้อสินค้าเหล่านี้ได้ในราคาที่ถูกลงโดยใช้เงินสกุลที่แข็งค่ากว่า
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4731 ยูโรต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลต่อภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก
ขณะที่การรายงานปริมาณน้ำมันสำรองของสหรัฐที่ลดลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดปรับตัวลดลงในวันนี้
โดยกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 2 พ.ย.ลดลง 800,000 บาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลง 1.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่น้ำมันกลั่นสำรองซึ่งรวมถึงเชื้อเพลิงดีเซลและน้ำมันฮีทติ้งออยล์ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 800,000 บาร์เรล ขณะที่น้ำมันเบนซินสำรองลดลง 800,000 บาร์เรล ต่างจากที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัวอยู่ในระดับเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ