ภาวะตลาดน้ำมันNYMEX:น้ำมันปิดพุ่งทำสถิติที่95.93หลังสหรัฐเผยเลขจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 3, 2007 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (2 พ.ย.) ภายหลังการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ดีขึ้น และความเป็นไปได้ที่ยูเอ็นอาจกำหนดบทลงโทษครั้งใหม่ต่ออิหร่านก็ได้ส่งให้ราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.44 ดอลลาร์ ปิดทำสถิติสูงสุดที่ 95.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นถึง 96.05 ดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงแรก
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนธ.ค.ดีดขึ้น 9.63 เซนต์ ปิดที่ 2.4395 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 6.14 เซนต์ ปิดที่ 2.5737 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น 166,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดในรอบ 5 เดือนและเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้เกือบสองเท่า ขณะที่ อัตราการว่างงานยังคงที่ที่ระดับ 4.7% นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อของโรงงานเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนกันยายน ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 0.4%
ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษได้เปิดเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติเห็นชอบให้มีการร่างญัตติลงโทษคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน ถ้าอิหร่านไม่ให้ความร่วมมือกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) มากกว่านี้ ซึ่งสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนว่า ความขัดแย้งระหว่างชาติตะวันตกและอิหร่านอาจส่งผลกระทบต่อแหล่งจัดหาน้ำมันในตะวันออกกลาง
ปัจัยที่สนับสนุนให้ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นในการซื้อขายวันศุกร์ ยังได้แก่การที่ดร. คอนโดลีซซ่า ไรซ์ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับตุรกีว่า สหรัฐถือว่ากลุ่มกบฏชาวเคิร์ดที่ตั้งมั่นอยู่ในตอนเหนือของอิรักเป็นการคุกตามที่สหรัฐสามารถยื่นมือไปช่วยสู้รบได้
ทั้งนี้ นักลงทุนได้พากันส่งคำสั่งซื้อซึ่งทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจาก ความกังวลที่ว่าการที่ตุรกีบุกรุกเข้าไปในอิรักเพื่อไล่ล่ากลุ่มกบฏเคิร์ดอาจเป็นการตัดเส้นทางจัดหาน้ำมันจากทางภาคเหนือของอิรัก
นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับอุปทานและการนำเข้าน้ำมันที่ลดลง จากข่าวที่ว่าเฮอริเคนโนเอล อาจส่งผลกระทบต่อเรือขนส่งน้ำมันจำนวนหนึ่งในสัปดาห์นี้ และนักวิเคราะห์กล่าวว่า การเพิ่มการผลิตของโอเปคที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันพฤหัสบีที่ผ่านมา อาจถูกขัดขวางจากการซ่อมบำรุงที่แหล่งน้ำมันยางแห่งในตะวันออกกลาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ