(เพิ่มเติม) ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ดีดขึ้นแตะ $91.03 จากข่าวท่อส่งน้ำมันระเบิด

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2007 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (30 พ.ย.) หลังจากราคาน้ำมันในตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากข่าวที่ว่าเกิดเหตุระเบิดที่ท่อส่งน้ำมันซึ่งลำเลียงจากแคนาดาไปยังเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนม.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้น 2 เซนต์ แตะระดับ 91.03 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 91.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
เมื่อวานนี้ เกิดระเบิดที่ท่อส่งน้ำมันของบริษัทเอ็นบริดจ์ เอ็นเนอร์จี พาร์ทเนอร์ แอลพี เลคเฮด ทางตอนเหนือของรัฐมินเนสโซต้า ซึ่งลำเลียงน้ำมันดิบจากแคนาดาไปยังเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้พนักงานซ่อมบำรุงเสียชีวิต 2 คน
แต่หลังจากที่บริษัทสามารถกลับมาลำเลียงน้ำมันได้บางส่วนแล้ว นักวิเคราะห์ก็หันไปจดจ่อกับการประชุมโอเปคซึ่งจะมีขึ้นที่เมืองอาบูดาบี วันที่ 5 ธ.ค.นี้
นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าวว่า "ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวในกรอบที่กว้างมากเมื่อ 24 ชั่วโมงที่แล้ว โดยราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นไปยืนเหนือระดับ 95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนที่จะถอยลงมาจากระดับดังกล่าว ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นร้อนแรงมีข่าวว่าเหตุระเบิดที่ท่อส่งน้ำมันแห่งนี้ทำให้มีคนงานเสียชีวิต 2 คน และส่งผลกระทบต่อท่อส่งน้ำมันหลักระหว่างแคนาดาและสหรัฐ"
"แต่ขณะนี้ท่อส่งน้ำมัน 2 ใน 4 แห่งสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ นักลงทุนจึงหันไปจับตาดูการประชุมโอเปคซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าโอเปคอาจจะเพิ่มเพดานการผลิต" นักวิเคราะห์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ