(เพิ่มเติม) ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ $91.57 หลังน้ำมันนิวยอร์กร่วงแรงเมื่อคืน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2007 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้(29 พ.ย.) หลังจากที่ราคาน้ำมันในตลาดนิวยอร์กปรับตัวลดลงอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการเปิดเผยปริมาณน้ำมันสำรองของสหรัฐที่ลดลงต่ำกว่าคาดการณ์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนม.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้น 95 เซนต์ แตะระดับ 91.57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 90.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
โดยเมื่อคืนนี้ สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบปรับตัวลดลง 3.80 ดอลลาร์ทันที หลังจากมีการเปิดเผยรายงานน้ำมันสำรองของสหรัฐ
ด้านราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 84 เซนต์สหรัฐ แตะที่ระดับ 90.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
วิคเตอร์ ชูม นักวิเคราะห์จากเปอร์วิน แอนด์ เกิร์ทซ์กล่าวว่า "ราคาน้ำมันดีดตัวสูงขึ้นอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่ดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา"
"เมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันดิ่งร่วงลงทันทีหลังจากมีการเปิดเผยรายงานน้ำมันสำรองของสหรัฐ ซึ่งแม้ว่าตัวเลขสำรองน้ำมันดิบและน้ำมันกลั่นจะปรับตัวลดลง แต่ก็เป็นการร่วงลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้"
กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 23 พ.ย.ลดลง 400,000 บาร์เรล แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะร่วงลง 1.0 ล้านบาร์เรล ขณะที่น้ำมันกลั่นสำรองซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งออยล์ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงเพียง 100,000 บาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล
อย่างโรก็ตาม ตลาดจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของปริมาณน้ำมันกลั่นอย่างใกล้ชิดในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่อุปสงค์น้ำมันฮีทติ้งออยล์มีแนวโน้มสูงขึ้น
นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานสหรัฐกล่าวเสริมว่า ปริมาณการใช้น้ำมันกลั่นของสหรัฐถีบตัวสูงขึ้น 89.4% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.4% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้
นายชูมกล่าวว่า ราคาน้ำมันอาจยังคงปรับตัวสูงขึ้นอีก หากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปค) ตัดสินใจที่จะคงเพดานการผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับเดิมในที่ประชุมวันพุธหน้า
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมานั้น ส่วนใหญ่เป็นผลจากกระแสคาดการณ์ว่า โอเปคจะมีมติให้ปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในที่ประชุมที่กรุงอาบูดาบีในวันพุธที่ 5 ธ.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ