ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ดอลลาร์ร่วง ดันราคาถั่วเหลืองพุ่งสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2007 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 พ.ย.) ราคาถั่วเหลืองพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 34 ปี อันเป็นผลมาจากอุปสงค์อันแข็งแกร่งจากจีนและค่าเงินดอลลาร์ที่ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ด้านราคาพืชผลอื่นๆก็ปรับเพิ่มเช่นกัน
เงินดอลลาร์ที่ร่วงลงมื่อเทียบเงินยูโรส่งผลให้สินค้าในตลาดโภคภัณฑ์ตั้งแต่น้ำมันไปจนถึงข้าวโพดดูราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนต่างชาติ นอกจากนั้นยังดึงดูดเม็ดเงินลงทุนในช่วงที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงด้วย
ราคาถั่วเหลืองพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2516 เนื่องจากได้รับอุปสงค์จำนวนมากจากจีน ซึ่งเพาะปลูกถั่วเหลืองน้อยกว่าที่คาดไว้อันเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย และความต้องการที่เติบโตอย่างรวดเร็วจากการขยายตัวของเศรษฐกิจ
"ประเด็นสำคัญก็คือ จีนมีผลผลิตถั่วเหลืองน้อยกว่าที่คาดไว้มาก" จอห์น โรช ประธานบริษัท Roach Ag Marketing Ltd กล่าว "นอกจากจีนแล้ว นักลงทุนเก็งกำไรก็ส่งแรงซื้อเข้ามาเช่นกัน เนื่องจากแนวโน้มราคาถั่วเหลืองและการร่วงลงของดอลลาร์ส่งผลให้สินค้าในตลาดโภคภัณฑ์มีมูลค่ามากขึ้น"
สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.พุ่ง 16.25 เซนต์ ปิดที่ 11.0025 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขยับลงจาก 11.03 ดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2516 ที่ระดับ 11.87 ดอลลาร์ โดยราคาถั่วเหลืองแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 12.90 ดอลลาร์ ในเดือนมิ.ย.2516
ด้านสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 7 เซนต์ ปิดที่ 3.86 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่ง 23 เซนต์ ปิดที่ 8.265 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ