ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันลดลงแตะ $96.32 ก่อนอ็อปชั่นธ.ค.หมดอายุ

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 10, 2007 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 91 เซนต์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 พ.ย.) ขณะที่ตลาดกำลังปรับฐานก่อนที่จะมีการซื้อขายแบบอ็อปชั่นในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 86 เซนต์ ปิดที่ 96.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 0.3 เซนต์ ปิดที่ 2.4376 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1.17 เซนต์ ปิดที่ 2.6058 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
อ็อปชั่นสัญญาเดือนธ.ค.จะหมดอายุลงในวันอังคารหน้านี้ ขณะที่นักลงทุนได้ถือคอลล์ อ็อปชั่นไว้ 100 ดอลลาร์ ซึ่งเปิดทางให้เทรดเดอร์เข้าซื้อสัญญาใกล้เคียง และจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นมากกว่านี้
ผู้ที่ถือคอลล์ อ็อปชั่นเอาไว้จะได้รับประโยชน์หากราคาน้ำมันแตะระดับ 100 ดอลลาร์ แต่ราคาน้ำมันที่ร่วงลงในวันจันทร์จะทำให้โฮลเดอร์เหล่านี้ขายเพื่อสกัดช่วงขาลง
ฟิล ฟลินน์ นักวิเคราะห์จากอลารอน เทรดดิ้ง คอร์ป กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะเป็นสัปดาห์แห่งการช่วงชิงเรื่องราคาว่าจะขึ้นหรือลง ขณะที่นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดว่า ราคาจะสูงขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ก็มีเสียงเตือนเช่นกันว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจจะถึงช่วงดิ่งลงหนักในเร็วๆนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ