ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์เพิ่มเล็กน้อยแตะ $96.43 หลังเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2007 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นในวงจำกัดในวันนี้ (9 พ.ย.) หลังมีคำเตือนว่าเศรษฐกิจในสหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่ใช้พลังงานมากที่สุดในโลก จะเข้าสู่ภาวะชะลอตัว 
ในการซื้อขายช่วงเช้าที่ตลาดนิวยอร์ก สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 97 เซนต์ เป็น 96.43 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากเดิมที่ 95.46 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้
คำกล่าวของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะตึงตัวต่อไปเนื่องจากปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ เป็นสิ่งที่ย้ำเตือนให้นักลงทุนตระหนักว่าความต้องการน้ำมันในสหรัฐอาจได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว
"ธนาคารหลายแห่งเริ่มออกมาเปิดเผยแล้วว่าได้รับความสูญเสียหลายพันล้านดอลลาร์จากวิกฤติสินเชื่อ สภาพเศรษฐกิจของสหรัฐในตอนนี้จะเป็นตัวบ่งชี้อนาคตของน้ำมันในระยะเวลาสั้นๆ" ฟิล ฟลินน์ นักวิเคราะห์จาก Alaron กล่าว
นายเบอร์นันเก้กล่าวกับสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจได้รับผลกระทบมากขึ้นจากภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ส่วนราคาน้ำมันก็อาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น
เขากล่าวว่า เมื่อเดือนที่แล้วคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเนื่องจาก "คาดว่าการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในไตรมาส 4"
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ราคาน้ำมันพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 98.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากน้ำมันสำรองทั่วโลกเหลือน้อยเต็มที อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐช่วยรั้งไม่ให้ราคาน้ำมันถีบตัวสูงไปมากกว่านี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ