(เพิ่มเติม) ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ 94.53 ดอลล์ เหตุวิตกอุปทานตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2007 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นช่วงเช้าวันนี้ (19 พ.ย.) เนื่องจากเทรดเดอร์วิตกกังวลว่า อุปทานจะตึงตัวในช่วงฤดูหนาวของซีกโลกเหนือ ประกอบกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันเป็นหลัก หรือ โอเปค ไม่แสดงเจตจำนงค์ที่จะผลิตน้ำมันเพิ่มก็เป็นอีกปัจจัยที่ราคาพุ่งขึ้น 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนม.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้น 69 เซนต์แตะที่ 94.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิด 93.84 ดอลลาร์ที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่วนสัญญาเดือนธันวาคมที่หมดอายุเมื่อวันศุกร์ปิดทะยานขึ้น 1.67 ดอลลาร์ไปปิดที่ระดับ 95.10 ดอลลาร์
วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า หากพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว อุปทานในตลาดตึงตัว ซึ่งเป็นสาเหตุให้สัญญาฟิวเจอร์น้ำมันดิบส่งสัญญาณปรับตัวแข็งแกร่งรอบใหม่
กลุ่มโอเปคเปิดประชุมสุดยอดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งประเทศกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมันที่คิดเป็น 40% ของน้ำมันในโลกปฏิเสธที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ แม้ว่าจะมีแรงกดดันจากสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้บริโภคพลังงานรายใหญ่สุดของโลกก็ตาม
เขากล่าวต่อไปว่า การปรับเพิ่มกำลังการผลิตจะสกัดผลกระทบใดๆจากฤดูหนาวทางซีกโลกเหนือที่ใกล้เข้ามา โดยอุปทานน้ำมันฮีทติ้ง ออยล์ พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะในสหรัฐ
"แม้ว่า โอเปค จะตัดสินใจเพิ่มเป้าหมายการผลิต ก็สายเกินไปแล้วสำหรับอุปสงค์ที่พีคในช่วงฤดูหนาว เราเจอเข้ากับปัจจัยพื้นฐานอุปทานตึงตัว ซึ่งจะหนุนราคาอย่างต่อเนื่อง" ชุม กล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ