(เพิ่มเติม) ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์รูดแตะ 94.30ดอลล์ แต่นลท.ยังวิตกภาวะอุปทานตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2007 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในวันนี้ (20 พ.ย.) แต่คาดว่าจะปรับตัวลงในระยะสั้นๆ เนื่องจากเทรดเดอร์ยังคงมีความวิตกเรื่องภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัวในตลาดโลก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนม.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ลดลง 34 เซนต์แตะที่ 94.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิด 94.64 ดอลลาร์ที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา
ขณะที่ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวลดลง 26 เซนต์ปิดที่ 92.02 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าวว่า "แม้วันนี้ราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลง แต่สถานการณ์ในตลาดน้ำมันยังอยู่ในภาวะตึงตัว"
กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ตัดสินใจไม่เพิ่มกำลังการผลิตหลังจากได้เข้าร่วมประชุมกันที่กรุงริยาดห์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าตลาดโลกจะเผชิญภาวะอุปทานตึงตัวก่อนหน้าที่ฤดูหนาวจะมาถึง
"เราเห็นว่ายังไม่มีเหตุผลใดๆที่ทำให้โอเปคปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ด้านการผลิตน้ำมันเพื่อรับมือกับภาวะอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว เราคาดว่าโอเปคจะยังตรึงปริมาณการผลิตน้ำมันที่ตึงตัวต่อไปในปี 2551" นักวิเคราะห์จาก Societe Generale ธนาคารยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสกล่าว
ทั้งนี้ โอเปค กำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักจากหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสหรัฐซึ่งเป็นประทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ให้เร่งเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อช่วยชะลอความร้อนแรงของราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น
อย่างไรก็ตาม ข้อสรุปของโอเปคที่ได้ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมากลับให้ความสำคัญต่อการสร้างเสถียรภาพด้านราคาและการให้คำมั่นที่จะต่อสู้กับภาวะโลกร้อน
กลุ่มประเทศโอเปค ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบป้อนสู่ตลาดโลกถึง 40% ได้ตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเมื่อเดือนก.ย. หลังจากที่สมาชิกทั้งหมดเห็นพ้องให้มีการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันขึ้นอีก 500,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ ธนาคาร Societe Generale คาดว่า ราคาน้ำมันจะยังอยู่ในระดับสูงต่อไป จากปัจจัยเสี่ยงทางการเมือง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลทำให้ราคาน้ำมันพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ