ผู้ผลิตเหล็กจีนค้าน"บีเอชพี บิลลิตัน"ควบ"ริโอทินโต" หวั่นเรื่องผูกขาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2007 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้ผลิตสินแร่เหล็กและเหล็กกล้าในประเทศจีนได้ออกมาคัดค้านการควบรวมกิจการระหว่างบริษัทบีเอชพี บิลลิตัน และบริษัทริโอทินโต อย่างรุนแรง โดยระบุว่า การควบรวมกิจการครั้งนี้จะส่งผลให้เกิด "การผูกขาด" การซื้อขายสินแร่เหล็กอย่างแน่นอน
นายมาริอัส คลอปเปอร์ส ซีอีโอของบีเอชพี บิลลิตัน กำลังเดินทางเยือนจีนเพื่อขอเสียงสนับสนุนแผนการควบกิจการกับริโอทินโต แต่ถูกกลุ่มผู้ผลิตเหล็กในจีนต่อต้านอย่างรุนแรง โดยสมาคมผู้ผลิตสินแร่เหล็กและเหล็กกล้าของจีนระบุว่า การควบรวมกิจการระหว่าง 2 บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ จะทำให้เกิดการผูกขาดด้านการค้าและทำให้กลุ่มผู้ผลิตเหล็กกล้าไม่ได้รับความเป็นธรรม
"บีเอชพี บิลลิตัน ริโอทินโต และซีวีอาร์ดีซึ่งเป็นบริษัทเหมืองของบราซิล ถือเป็น 3 บริษัทผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลก โดยสัดส่วนการค้าสินแร่เหล็กของ 3 บริษัทรวมกันได้กว่า 70% ของการค้าทั่วโลก ดังนั้น เราจึงไม่ต้องการให้การควบรวมกิจการของบริษัทเหล่านี้มาทำให้เกิดภาวะผูกขาดมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ เพราะจะทำให้ผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายอื่นๆไม่ได้รับความเป็นธรรม" สมาคมผู้ผลิตสินแร่เหล็กและเหล็กกล้าของจีนกล่าว
"ที่ผ่านมานั้น ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของจีนขาดทุนเสียเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งยังต้องพึ่งพาการนำเข้าสินแร่เหล็กจากออสเตรเลียถึง 38% ดังนั้นการควบรวมกิจการของบริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่เหล่านั้นจึงไม่ใช่เรื่องดีสำหรับจีน" สมาคมฯกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวานนี้สหพันธ์เหล็กและเหล็กกล้าญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับแนวโน้มในการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท บีเอชพี บิลลิตัน และ ริโอ ทินโต โดยให้เหตุผลในทำนองเดียวกับผู้ผลิตเหล็กกล้าของจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ