ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:น้ำมันร่วงปิดที่ 91.17$หลัง IEA ลดคาดการณ์อุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 14, 2007 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 3.45 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (13 พ.ย.) หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ประกาศลดคาดการณ์ความต้องการพลังงานทั่วโลก และระบุว่าน้ำมันดิบสำรองกำลังปรับตัวสูงขึ้น
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 3.45 ดอลลาร์ ปิดที่ 91.17 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 9.98 เซนต์ ปิดที่ 2.3167 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับลง 8 เซนต์ ปิดที่ 2.5021 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 3.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 88.83 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
IEA คาดการณ์ว่าความต้องการน้ำมันทั่วโลกโดยเฉลี่ยในปี 2550 จะอยู่ที่ระดับ 85.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับตัวลดลงจากรายงานเมื่อเดือนที่ผ่านมาถึง 160,000 บาร์เรลต่อวัน และคาดว่าความต้องการน้ำมันโดยรวมในไตรมาส 4 ปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 87.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในก่อนหน้านี้ถึง 500,000 บาร์เรลต่อวัน อีกทั้งคาดว่าความต้องการน้ำมันในกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียตจะต่ำลงกว่าที่คาดการณ์
นอกจากนี้ IEA ยังได้ประเมินว่า ความต้องการน้ำมันในปี 2551 จะมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 87.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับตัวลดลงจากรายงานในก่อนหน้านี้ถึง 300,000 บาร์เรลต่อวัน
"ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมาทำให้เกิดความตื่นตระหนกในระยะสั้น ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเริ่มปรับพฤติกรรมการใช้พลังงานเพื่อรับมือกับราคาน้ำมันรายปีที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในครั้งนี้จะเกิดขึ้นอย่างถาวรในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมขององค์กรความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD)" IEA กล่าวในแถลงการณ์
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงหลังจากคณะทูตของสหรัฐเปิดเผยว่า อิหร่านได้ส่งมอบแผนภูมิโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งตรงตามความต้องการของสหประชาชาติ
"นอกเหนือจากการที่ IEA ลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันแล้ว ข่าวอิหร่านยอมอ่อนข้อเรื่องโครงการนิวเคลียร์นับเป็นอีกปัจจัยที่กดราคาน้ำมันร่วงลง" นายฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอลารอน เทรดดิ้งกล่าว
นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวจากกลุ่มโอเปคก่อนที่การประชุมโอเปคจะเริ่มขึ้นที่เมืองริย้าด ประเทศซาอุดิอาระเบียในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยรายงานล่าสุดระบุว่า นายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย ความหวั่นเกรงว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันดิบนั้นเป็นเรื่องที่กลัวกันไปเอง และไม่มีเหตุผลที่กลุ่มโอเปคจะผลักดันให้ราคาน้ำมันพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในขณะนี้
"ราคาน้ำมันในปัจจุบันไม่มีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานเลย ผมเชื่อว่ากลุ่มโอเปค และโดยเฉพาะซาอุดิอาระเบียเอง ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของเราในการรับมือกับภาวะชะงักงันต่างๆได้อย่างรวดเร็วมาก" นายไนมีกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงริย้าด
กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลน้ำมันสำรองในวันพฤหัสบดีนี้ โดยจะเปิดเผยล่าช้ากว่าปกติหนึ่งวันเนื่องจากวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นวันหยุดของรัฐบาลกลางสหรัฐเนื่องในวันทหารผ่านศึก ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า น้ำมันดิบสำรองจะลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล น้ำมันกลั่นจะลดลง 700,000 บาร์เรล และน้ำมันเบนซินสำรองจะลดลง 400,000 บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ