สื่อเผยยอดการผลิต-ส่งออกน้ำมันของอิรักเดือนต.ค.พุ่งทำนิวไฮในรอบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2007 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์อัล-ซาบาห์ของทางการอิรักรายงานว่า ปริมาณการผลิตและการส่งออกน้ำมันดิบต่อวันของอิรักในเดือนต.ค.พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 3 ปี โดยมีอัตราการผลิตอยู่ที่ประมาณ 2.70 ล้านบาร์เรล ขณะที่ยอดส่งออกพุ่งขึ้นกว่า 1.80 ล้านบาร์เรล 
นายฮุสเซน อัล-ชาห์ริสทานี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิรักกล่าวในงานแถลงข่าวว่า กำลังการผลิตน้ำมันดิบของอิรักอาจพุ่งขึ้นแตะที่ 3 ล้านบาร์เรลภายในปลายปีนี้ พร้อมกับกล่าวว่า ยอดการส่งออกน้ำมันต่อวันเมื่อเดือนที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นแตะ 1.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดหลังจากที่เคยทำไว้ที่ประมาณ 1.5 ล้านบาร์เรลเมื่อเดือนธ.ค.2548
ทั้งนี้ กำลังการผลิตน้ำมันและยอดส่งออกที่ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนต.ค.ส่งผลให้รายได้จากภาคธุรกิจน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 10 ปีแตะที่ 2.58 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่เมื่อเดือนธ.ค.2548 ยอดส่งออกน้ำมันของอิรักปรับตัวลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อันเป็นผลสื่บเนื่องจากการบริหารงานฟื้นโครงสร้างอุตสาหกรรมน้ำมันที่ย่ำแย่ ซึ่งมีบรรดาข้าราชการของรัฐทุจริตกันเป็นวงกว้าง รวมถึงเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมของกลุ่มกบฏที่บริเวณท่อส่งน้ำมันบ่อยครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ