(เพิ่มเติม) IEA ลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันปี50-51 ชี้ราคาพุ่งฉุดความต้องการใช้พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2550-2551 โดยอ้างถึงสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานขึ้นใกล้แตะระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลได้ฉุดให้ความต้องการด้านพลังงานปรับตัวลดลง
"ราคาน้ำมันที่ไต่ระดับสูงขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมาทำให้เกิดความตื่นตระหนกในระยะสั้นขึ้น ขณะเดียวกันผู้บริโภคต่างหันมาปรับพฤติกรรมการใช้พลังงานเพื่อรับมือกับราคาน้ำมันรายปีที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง" IEA ระบุ
อย่างไรก็ตาม IEA กล่าวเสริมว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในครั้งนี้จะเกิดขึ้นอย่างถาวรในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมขององค์กรความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD)
โดยประเทศเหล่านี้ไม่ได้มีส่วนในการขับเคลื่อนอุปสงค์น้ำมันเป็นหลัก แต่ทว่าอุปสงค์น้ำมันได้รับแรงขับเคลื่อนสำคัญจากประเทศนอกกลุ่ม OECD เช่น จีน อินเดีย และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในตะวันออกกลาง
ทั้งนี้ IEA คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโดยเฉลี่ยในปี 2550 จะอยู่ที่ระดับ 85.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับตัวลดลงจากรายงานเมื่อเดือนที่ผ่านมาถึง160,000 บาร์เรลต่อวัน โดยตัวเลขดังกล่าวสะท้อนถึงการคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโดยรวมในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 87.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในก่อนหน้านี้ถึง 500,000 บาร์เรลต่อวัน อีกทั้งคาดว่าอุปสงค์น้ำมันในกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียตจะต่ำลงกว่าที่คาดการณ์
นอกจากนี้ IEA ยังได้ประเมินว่า อุปสงค์น้ำมันในปี 2551 จะมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 87.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับตัวลดลงจากรายงานในก่อนหน้านี้ถึง 300,000 บาร์เรลต่อวัน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ