ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:ราคาน้ำมันปิดพุ่ง 98.18 ดอลล์ หลังอุปทานตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 24, 2007 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปดทำการเมื่อวันศุกร์ (23 พ.ย.) มุ่งหน้าสู่ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายที่เบาบางในช่วงวันหยุด เนื่องจากวิตกว่าน้ำมันสำรองฮีทติ้ง ออยล์ตึงตัว และตลาดหุ้นที่ปิดพุ่งขึ้นก็เป็นปัจจัยสนับสนุนเช่นกัน 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ( New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ทะยานขึ้น 89 เซนต์ไปปิดที่ระดับ 98.18 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้ง ออยล์ ส่งมอบเดือนธ.ค.ก็ขยับขึ้น 1.68 เซนต์ไปปิดที่ 2.7042 ดอลลาร์/แกลลอน หลังจากที่วิ่งขึ้นไปทำสถิติใหม่ระดับ 2.7181 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 2.99 เซนต์ ปิดที่ 2.467 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า "สำหรับตลาดฮีทติ้ง ออยล์ แล้วเป็นเรื่องของอุปทานที่หดตัวลงทั้งในสหรัฐและในตลาดต่างประเทศ เนื่องจากในยุโรปมีปัญหาการกลั่นทำให้เกิดภาวะอุปทานตึงตัว" แอนดรูว์ เลโบว รองประธานอาวุโส เอ็มเอฟ โกลบอล กล่าว
นอกจากนี้ ราคาฟิวเจอร์สก็ได้รับแรงหนุนจากราคาหุ้นดาวโจนส์ที่ปิดในแดนบวกเมื่อวันศุกร์ด้วย เนื่องจากนักลงทุนพลังงานมักมองทิศทางของหุ้นเป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจว่าแข็งแกร่งหรือไม่ ซึ่งเศรษฐกิจที่ดีก็จะมีผู้ใช้น้ำมันมากขึ้น
อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เตือนว่า มูลค่าการซื้อขายที่เบาบางในช่วงวันหยุดเทศกาลขอบคุณพระเจ้าที่ปิดตลาดเร็วกว่าปกติอาจไม่สะท้อนความเป็นจริงของการซื้อขาย เนื่องจากข่าวในเชิงบวกเพียงเล็กน้อยใดๆก็สามารถทำให้ตลาดวิ่งขึ้นไปได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ