ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งทะลุ 96 ดอลล์ หลังเฟดลดดบ.-น้ำมันสำรองทรุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์ทะยานขึ้นทำสถิติใหม่เหนือระดับ 96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันนี้( 1 พ.ย.) หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ปรับลดอัตราดอกเบี้ย และหลังจากที่มีรายงานว่า ปริมาณน้ำมันดิบในสต็อกของสหรัฐปรับตัวลดลงเกินคาด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนธ.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นอีก 1.49 เซนต์ แตะที่ 96.02 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ 94.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ และทะยานขึ้นเหนือระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันพุธที่ 94.74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า "ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในขณะนี้ได้รับปัจจัยขับเคลื่อนจากการเปิดเผยข้อมูลน้ำมันดิบสำรองรายสัปดาห์ของกระทรวงพลังงานสหรัฐที่ร่วงลงอย่างหนัก"
โดยราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 90 ดอลลาร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้กลับดีดตัวสูงขึ้นอย่างร้อนแรงหลังจากที่เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.25% สู่ระดับ 4.50% โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ พร้อมกับสกัดผลกระทบจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์ในตลาดสหรัฐ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐที่สดใสจะช่วยกระตุ้นให้อุปสงค์น้ำมันสูงขึ้น
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันพุ่งทะยานขึ้นหลังจากที่กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยน้ำมันดิบสำรองรอบสัปดาห์ที่ร่วงลง 3.9 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ระดับ 312.7 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ