เลขาฯโอเปคส่งสัญญาณอาจไม่เพิ่มปริมาณผลิตน้ำมันในการประชุมสุดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอัลดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า โอเปคจะยังไม่ปรับเพิ่มการผลิตในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นช่วงสุดสัปดาห์นี้ นอกจากจะมีข้อมูลที่ทำให้โอเปคเชื่อว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในขณะนี้นั้น ถูกขับเคลื่อนด้วยปัจจัยพื้นฐานในตลาดอย่างแท้จริง
"เราเตรียมรายงานเรื่องนี้เพื่อแจ้งให้รัฐมนตรีกลุ่มโอเปคได้รับทราบ ถ้าโอเปคมั่นใจว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในปัจจุบันเป็นผลมาจากปัจจัยพื้นฐาน เราก็ไม่ลังเลที่จะเพิ่มการผลิตอย่างแน่นอน แต่โอเปคเชื่อว่าราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงขณะนี้ไม่ได้มากจากปัจจัยพื้นฐานในตลาด" นายเอล-บาดรีกล่าว
"นอกจากนี้ โอเปคยังไม่ต้องการผูกขาดราคาน้ำมัน แต่จะพยายามรักษาราคาให้อยู่ในระดับที่เป็นธรรม และมุ่งมั่นรักษาเสถียรภาพในตลาดเสมอมา" เขากล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ราคาน้ำมันทะยานขึ้นรุนแรงเมื่อเร็วๆนี้ โดยพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 98.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้รัฐบาลและองค์กรของหลายประเทศออกมาเรียกร้องให้โอเปคปรับเพิ่มผลผลิตน้ำมัน แต่โอเปคยืนกรานกว่า โอเปคได้ปรับเพิ่มปริมาณการผลิตพิเศษไปแล้วกว่า 500,000 บาร์เรล ในการประชุมเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ