ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์รูดแตะ$95.13 หลังพุ่งนิวไฮก่อนประชุมตุรกี-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในวันนี้ (5 พ.ย.) จากระดับปิดที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนหน้าที่จะมีการประชุมระหว่างสหรัฐและตุรกี โดยการประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายวิกฤตกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของอิรัก    
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนธ.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 80 เซนต์ แตะที่ 95.13 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ 95.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา
ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนือส่งมอบเดือนธ.ค.รูดลง 58 เซนต์ แตะระดับ 91.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
สตีฟ โรว์เลส นักวิเคราะห์จากซีเอฟซี เซย์มัวร์ในฮ่องกงกล่าวว่า "ในวันนี้เราจะเห็นว่าราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องตามตลาดน้ำมันนิวยอร์ก"
"ข่าวที่ว่าสหรัฐและตุรกีจะหารือเพื่อแก้ปัญหาของกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดนั้นได้สร้างปฏิกิริยาที่สำคัญต่อตลาด ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีที่จะเทขายทำกำไร" เขากล่าวโดยอ้างถึงการเปิดฉากเจรจาระหว่างผู้นำสหรัฐ-ตุรกีที่จะมีขึ้นในวันนี้
ก่อนหน้านี้ความตึงเครียดระหว่างตุรกีและกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้ราคาน้ำมันทะยานสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าอุปทานน้ำมันจากประเทศตะวันออกกลางจะได้รับผลกระทบ หากปัญหาดังกล่าวทวีความรุนแรงไปทั่วทั้งภูมิภาค
ทั้งนี้ ตุรกีได้ส่งทหารราว 100,000 นาย เข้าตรึงกำลังตามแนวชายแดนเพื่อเตรียมพร้อมโจมตีกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดที่มีฐานที่มั่นอยู่ทางตอนเหนือของอิรัก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันของประเทศดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ